Sao lại không có “I like this”?

Đương làm bài, lẽ dĩ nhiên là không thể viết dài và viết ra đầu ra đũa được. Nhưng cái nạn thèm viết thì vẫn là không chịu bỏ.

Tự nhiên nghĩ, sao WordPress không có cái nút “like” giống Facebook?

Nhớ ngày xưa ấy, mỗi khi lướt blog ai, mình nhất nhất phải comment cho bằng được, còn đã không comment, nghĩa là … không đọc. Nhưng khi lớn lên, não bự dần, không biết có phải vì thế mà lười ra không, hay tự biện hộ bằng cái câu “lời nói không phải lúc nào cũng cần thiết”, riết rồi mình hết có nhu cầu comment. Nhưng vẫn đọc. Nhưng lại lăn tăn với tụi bạn mỗi khi tụi nó ê, sao dạo rày mày không qua thăm “nhà” tao? Có chớ. Thế sao không comment? Thì đọc có nhất thiết là comment không? Tụi nó nín tịt. Ừ hử, à hả.

Nhưng lăn tăn vẫn cứ là lăn tăn.

Đùng một cái, Facebook xuất hiện, đi kèm theo nó là một phát mình vĩ đại: nút “like”. Thế là từ đó mình ung dung tự tại, ghé nhà mỗi đứa một ít, thấy cái gì hay mà không cần động tay động chân nhiều, cứ nhấn “like”. Chà … Đến bản thân mình, nhiều khi vào cái blast hay bài viết của mình, không thấy comment đâu mà chỉ thấy like với like, cũng đủ vui lắm rồi.

Đến đấy là đâm ra một vấn đề khác, vậy những đứa viết hông hay mình hông like, vẫn sẽ hông biết là có người ghé thăm nó. Ôi, thế là lại quay về phương pháp cũ: comment.

Mà dù gì thì dù, (nói nhiều quá!), nếu WordPress có thêm cái nút “like” với “dislike” thì chắc hay hơn. Ít ra thì vẫn giữ được một khoảng lặng cần thiết, cho mỗi bài viết.

Đủ dài rồi.

6 Comments Add yours

  1. Lửa nói:

    Ấy có thấy chuyện đã đọc là phải comment (trong khi không thực sự khao khát được comment đến mức gõ xong ấn Gửi, mạng đứt, lại ngồi gõ lại từ đầu chẳng hạn) có hơi xã giao quá không ? Thế giới ảo mà cũng phải xã giao thì mệt quá.

    Nút Like đôi khi cũng đóng vai trò xã giao kiểu như thế. Một bài viết có 50 người chọn thích mà đâu thực sự biết ai nghĩ như thế nào đâu. Comment thì đọc phát là hiểu ngay người ta thích hay ghét ở mức nào, thật lòng hay thuận miệng viết vậy. Tớ thích được comment hơn là được Like.

    Thử gửi thư cho nhóm phát triển WordPress xem, biết đâu mấy ông ấy lại đưa vào bản tiếp theo.

    / quên, những cái như Like, Dislike hoặc Vote, Rate… mang dấu ấn của mạng xã hội nhiều hơn, nên có đưa vào WP cũng không còn ý nghĩa như trước nữa đâu.

    1. Dê Xù nói:

      Ờ, DX cũng có nghĩ thế trong khi viết đấy :D, dưng mờ cứ lăn tăn, lại muốn viết cho ngắn, nên thôi kệ …

      Dĩ nhiên bản thân DX cũng toàn áp dụng 90% chiêu thức “đọc chứ ko còm” :D, nhưng lòng vẫn thấy thích thích cái cảm giác biết có ai đó (và rõ ai đó là ai :D) đọc bài của mình. Cũng lăn tăn thật, biết đâu mình viết dở ẹc mà họ lại đánh dấu chuyến thăm bằng cái “like”, nghĩ cũng ảo ghê gớm. Hic hic.

      Nên muốn là muốn thế thôi, chứ nếu có thật, dám mình lại viết một cái entry khác mà phản đối lắm =))

      1. hanhng nói:

        Thế mới nói “9 người 10 ý”…hị..hị.. Mà không chừng là “1 người 1 tỷ ý” nữa là…Đấy, nếu như WP có nút like thì biết đâu em lại viết entry phản đối…hị..hị..hị…

      2. MaBư Béo nói:

        Há há
        Thế bài này chị chỉ đọc, k còm nhá :D
        :D
        èo ồi :P
        Mìn “ghét” ai đó k còm :))

  2. Lửa nói:

    // Comment dài gần bằng entry, mình phục mình quá =))

  3. Lửa nói:

    Hóa ra WordPress có plugin để like với đếch-like thật, hôm qua tớ ngồi tìm mới thấy :)) Có điều blog wordpress dùng free service thì không chơi được, phải tự cài trên host riêng cơ. Bao giờ tớ chuyển blog ra host riêng sẽ cài cả cái này, theo yêu cầu của ấy :D

What do you think ^^?

