Chuyện tờ báo & gáo nước lạnh

Hôm nay là Chủ nhật. Đây là chuyện hôm thứ Sáu. Chỉ là ghi chép.

1/ Chuyện tờ báo

Chiều thứ Sáu lọt tọt đội nắng vào học. Chẳng phải khi không nổi cơn siêng bất chấp cái nắng 1h thế, mà tại dạo này môn nào cũng học xong hết rồi, nghỉ dài hạn. Ở nhà miết thành ra thèm trường thèm lớp, nên còn mỗi môn này có tiết là ham hố lao ngay vào.

Thế mà vào lúc 1h45, kết thúc lúc … 2h30. Uầy. Đành lang thang miết trong trường không muốn về, hết luẩn quẩn trong phòng TD tới luẩn quẩn ngoài sảnh. Xuân bắt gặp, ngoắc vô, thế là hai con mắm bám ghế đá ngồi tám trên trời dưới đất một thôi một hồi.

Ngồi nói chuyện với Xuân được một lúc thì anh iu Xuân đến đón về, thế là mình lại cù bất cù bơ. Đúng lúc đó anh Vinh, ngồi cạnh vẽ kí họa nãy giờ, khều mình: ” Về chi sớm vậy em, ngồi nói chuyện với anh chút!”.

Thế là lại ngồi. Nãy giờ nói chuyện với Xuân được 20p, mình để ý thấy anh Vinh kí họa được hai bức rồi. Vừa sột soạt giấy, ảnh vừa nhắc lại lời rủ đi cafe hôm trước, hỏi sao, đi không. Ừ thì đi. Ảnh lại nói, bộ ngại hả? Mình nói không, tại quen đi một mình rồi, nên đi nhiều mình thấy … kì kì. Ảnh cười, ờ, sao giống anh quá vậy.

Lâu rồi không nói chuyện với ảnh. Ảnh thuộc loại khó gần, mức độ chắc cũng ngang mình hoặc trên cơ. Bản năng. Khác người. Hồi năm nhất còn máu lửa, cứ đụng ảnh là đôi co qua lại. Kiểu như coi lý lẽ ai mạnh hơn ai vậy, cứ đôi co miết, nhưng không phải là cãi nhau. Sau ít nói hẳn. Sau nữa thì gặp đâu đó trong trường trong lớp, mình chỉ nháy mắt cười hoặc làm mặt hề, ra dấu là nhận ra nhau. Vậy thôi. Làm lơ một người quen không phải một sớm một chiều. Ba năm rồi, vẫn chào nhau bằng mấy cái mặt hề đó.

Đùng một cái tuần trước buzz YM rủ đi cafe. Tuần này ngồi cạnh lại nhắc. Ừ thì đi. Ảnh vẫn tiếp tục vẽ, vẽ một đám sinh viên nam ngồi ngay bệ đá cạnh cầu thang, nói chuyện chí chóe, cười đùa mù trời. Mình thì dởm nhất vụ vẽ nên chỉ biết nhìn chứ không nói gì. Tự nhiên ảnh dừng lại, kêu “Có cái này tặng em!”, rồi lục ba lô lôi ra tờ báo mới tinh, dúi vô tay mình.

“Đọc chơi cho vui, nghen!”. Bức kí họa thi sĩ Bùi Giáng nằm ngay trang đầu, và tấm hình cha con ảnh đang cười nằm nho nhỏ bên dưới. Lật nhanh vào trang trong, thấy cả một bài dài viết về anh và ba anh. Đọc lướt, mình cảm thán “Trời, hay vậy anh?”. Ảnh cười. Mình lại hỏi: “Sao lại tặng em?”. Ảnh không rời mắt khỏi ngòi bút, đáp “Thì quí mới tặng”. Rồi ảnh quay sang: “Trong lớp M cũ, anh chỉ tặng cho 2 người thôi đó. Em ít nói chuyện, nhưng anh vẫn tặng”.

Mình cười. Ảnh hay có tật nói chơi mà mặt tỉnh queo, thành thử mình không biết thế nào. Đùa cũng vui, mà thật thì càng vui nữa, dù lí do vẫn mù mờ quá. Mà có sao! Mình lại lướt một lần nữa. Rồi gập báo lại, bảo anh, em mang về nhà đọc nhé. Ảnh ừ. Thế là hai anh em từ biệt.

Mình vẫn nói ít như thế. Ảnh cũng nói ít như thế. Như hai viên đá lâu lâu va vào nhau do chân người tung phải. Cái gì làm ảnh nghĩ mình là người thích hợp để báo cái tin vui bé con này?

Mông lung quá. Có phải những cái mặt hề suốt ba năm làm cầu nối cho một lí do không thể hiểu nổi?

2/ Chuyện gáo nước lạnh

Lúc ghé phòng TD, một người đã lướt qua mặt mình mà không hề có dấu hiệu là nhận ra mình. Đứng cạnh nhau nhưng đây hỏi đó không trả lời. Đứng nhìn nhau nhưng đây cười đó chỉ nhếch mép. Buồn làm sao, đó lại từng là một trong những người bạn thân nhất.

Có lí do không? Mình cũng không muốn biết. Cứ im lặng thế đi cho đời bớt tiếng ồn.

Chuyện này không vui gì nên cũng không muốn nói nhiều. Nó chỉ thả thêm một quả cân xuống dĩa cân bên kia cho cân xứng một buổi chiều lạ lùng.

Hai người từng chia sẻ đủ thứ bí mật, giờ như tàng hình trước mặt nhau.

Và hai người, chỉ chào nhau bằng mắt suốt ba năm, lại tin nhau bằng một bài báo đơn giản.

Làm lơ một người quen không phải một sớm một chiều,

sao chỉ trong một chiều mà  … hay vậy …

One Comment Add yours

  1. Yêu Titi nói:

    Bài này khiến chị có nhiều cảm xúc quá em ơi. Vì chị cũng đã từng có những BUỔI CHIỀU NHƯ THẾ ;)

What do you think ^^?

