Cảm giác “đã từng gặp”, có ai bị không?

Dạo này cái cảm giác “đã từng gặp” xuất hiện trong mình ngày một nhiều hơn và liên tục hơn. Mình có thể thấy rất nhiều hình ảnh của sự việc xảy liền ra ngay sau đó vài giây. Mình không hiểu nó có nghĩa là gì?

Lần đầu tiên bị cảm giác này là hồi lớp 6 hay 7 gì đó. Khi cả đám rủ nhau ra sân phía sau dãy phòng thí nghiệm chơi, mình đã nhận ra ngay cảnh trước mắt hết sức quen thuộc, dù rằng đó là lần đầu tiên cả đám ra ngoài ấy chơi. Mình biết, mình đã từng thấy cảnh ấy “trước” rồi. Thấy ỏ đâu thì chịu.

Sau đó thì cứ rải rác, cách vài tháng thấy một lần. Lâu hơn thì một năm thấy một lần. Khi thì biết trước rằng mẹ sẽ xuống lầu, rẽ phải trước, rồi rẽ trái vào nhà bếp. Biết trước mẹ sẽ lấy cái nồi nào và chuẩn bị mở tủ lấy cái gì tiếp theo. Hay như hồi Worldcup vừa rồi, bàn thắng của Đức vào lưới Argentina (hông nhớ là bàn thứ mấy), mình cũng thấy trước vài giây. Biết rõ trong thâm tâm là đã thấy nó trước rồi.

Lần gần đây nhất, trong lớp Anh Văn, khi bé Hằng đứng cạnh mình, mình biết trước  rằng nó sẽ đưa tay ra sau lấy tờ giấy bị dán trên lưng. Biết trước đúng 1 giây. Quả là nó làm vậy thật, liền 1 giây sau đó. Rồi những vẻ mặt tiếp theo của nó cũng hiện ra trước trong đầu mình, và sau đó vài giây, vẻ mặt đó hiện rõ ràng trên khuôn mặt nó. Không khác một nét nào với những gì mình nghĩ.

Theo mình biết thì mình không phải là người duy nhất gặp chuyện này. Cái này có một thuật ngữ để gọi nó là Deja vu, nhưng mình không nghĩ một ngày lại phải gặp nó thường xuyên thế này.

Có “hàng xóm” nào bị như mình hông, hay có ai biết hiện tượng này không, cho ý kiến với :)

[đang ở trong phòng 1 mình – Viết bài này mà cứ lạnh sống lưng, hic hic =”=]

-[23h25]-


17 Comments Add yours

  1. roy6199 nói:

    hic , mình cũng bị vậy nè , mà đa số là với âm thanh
    ví dụ như mình đang đi ..bỗng nhiên trong đầu mình vang lên 1 bài hát
    sau đó chừng vài giây , đúng bài hát đó dc mở lên và đúng đoạn , đúng câu , đúng ca sĩ …trong đầu mình
    , mình bị vậy rất nhìu lần , hình ảnh thì ít hơn
    mà mình cũg đang ở 1 mình =.=

    1. Yêu Titi nói:

      Chị giống cái bạn này nè Xù. Với âm thanh thì thường thấy trước một chút.
      Còn hình ảnh thì thường là thấy quen như đã gặp rồi chứ chưa bao giờ thấy trước.
      Thậm chí như hồi xem phim Hoa Cỏ May đó, cái ngôi nhà cũ cũ, cái cầu thang…. Eo ơi, xem mà cứ như là xem lại, trong khi đó cái phim đó mới chiếu lần đầu.
      Còn kiểu thấy ai làm gì, xong giật mình cứ như thấy điều này ở đâu đó rồi thì khá nhiều. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây thì ít hơn. Hồi học cấp III là nhiều nhất em à

  2. Lửa nói:

    Cái này bình thường mà, giải thích thì dài dòng lắm, có điều tớ gặp suốt :D

  3. Triệu chứng này dành cho những người từng trải, heheh… sử dụng kinh nghiệm đã có để tiên đóan tương lai (gần). DX có thể tham gia phim “Next” phần 2 được đó :))

    Uh, “Có điều tớ gặp suốt” :P

  4. hanhng nói:

    Giải thích tạm thời về chuyện “nghe trước âm thanh” – điều này rất bình thường, do tai của mỗi người có cấu trúc thu nhận tần sóng âm khác nhau. Và tần sóng âm thanh (như hình vẽ mà mình thường thấy) là “đi” theo kiểu lan tỏa, nói cách dễ hiểu là vậy, cho nên là “tai thính” thì khi tần số lan chưa đến mức trung bình mà người bình thường nghe được, thì 1 số người đã nghe được rồi. Đơn giản vậy thôi, chẳng có gì mà phải sợ hãi cả. Giống như tai chó tai mèo…thính vậy thôi, 1 số tần sóng âm chó mèo nghe được, mình không nghe được và ngược lại… Cứ hiểu đơn giản là vậy hén! (^__^)

  5. hanhng nói:

    Còn chuyện Dê Xù hay nhìn thấy trước hình ảnh, có trong phim gì gì trên kênh Disney Channel đó. Giống như bạn Cogivuimakhongbuon nói ở trên đó (tui ghét cái nick này ghê nha, dài gõ mỏi tay luôn à…khà..khà…)

    Có những hình ảnh đi qua não và được thu nhận, mà mình không biết, thì khi hình ảnh đó tái xuất hiện, não bộ lập tức “nhận ra” ngay, vậy thôi à.

    Cụ thể, vì là hình ảnh của mẹ Dê Xù đã in trong trí DX bao nhiêu năm tháng từng cử chỉ hoạt động rồi, nên chuyện “biết trước” mẹ sẽ làm gì, làm gì là bình thường thôi. Dễ hiểu hơn, giống như 2 người bạn thân cùng bật ra 1 câu nói giống nhau vậy! Đơn giản là vậy, chẳng có gì phải sợ hãi cả. (^__^)

    Còn mấy chuyện như là “biết trước bạn sẽ lấy tờ giấy dán sau lưng” hay là đội Đức sẽ ghi bàn thắng thì y như não bộ em đang giải 1 phương trình, vế bên này là gì là gì thì giải ra vế bên kia là sao, là sao… Có vậy thôi, đâu có gì phải sợ…heheh… (^__^)

  6. Kẹo nói:

    Kẹo cũng gặp vậy hoài, bắt đầu từ năm lớp 5: đứng giữa sân trường, nhìn ruộng lúa thấy thấp thoáng một con cò trắng ~~> cái cảnh này rõ ràng là mới thấy lần đầu, nhưng lúc đó lại mơ hồ nhận ra là mình đã “gặp” đâu đó trước đây, mà hầu hết là trong mơ.

    Hồi xưa có lần Kẹo đem chuyện này hỏi một người lớn trong nhà, thì được giải thích đó là mộng kiến với mộng triệu
    mộng kiến là mình mơ một giấc mơ, ngay hôm sau hoặc 2-3 ngày sau đó lại thấy
    mộng triệu là cũng mơ, nhưng phải một thời gian lâu sau (vài tuần, thậm chí vài tháng sau) mới thấy
    đại khái và vậy đó, còn “cơ chế hoạt động” của nó ra sao thì Kẹo không rõ :”) Nhưng bình thường đi, vì hầu như ai cũng “bị” thế cả :D

  7. Kẹo nói:

    Oài! Nói về chuyện “sợ” hôm qua…

    Sáng đi làm, bạn đồng nghiệp gởi cho một cái link đọc truyện kinh dị. Nó khuyến cáo là ai yếu tim + ở một mình thì đừng đọc (mà mình thuộc vào 2 cái dạng kia mới ghê!). Lúc đó Kẹo đang buồn đời, rầu rĩ râu ria ra rậm rạp nên vơ lấy đọc. Cũng nhờn nhợn, nhưng ổn.

    Chiều lên thư viện, ma xui quỷ khiến thế nào lại đi bật cái clip “Cây Nữ Tu” của ĐLL lên coi!!! Mèn đéc ơi! Nghe danh đã lâu nhưng Kẹo không để ý, ai dè nó lại kinh khủng đến vậy :I Nghe lần 1: shock, vì không nghĩ là cái đó lại có thể được gọi là âm nhạc! Nghe lần 2: bắt đầu thấy quen quen tai. Nghe lần 3, bài Dệt Tầm Gai thì ôi thôi!! Da gà da vịt nổi đầy người, phải tháo tai nghe ra từ đoạn rên rỉ giữa bài :I Lúc đó thật sự mới thấy sợ :I

    1. Dê Xù nói:

      Thôi cho DX xin 3 “thiên tài” ấy. Nghe không nổi.
      Bữa trước “lỡ dại” giới thiệu cho mấy bạn trong lớp AV về tìm bài Cây nữ tu nghe, tụi nó nghe xong vô mắng vốn mình té tát. Hic hic :(.
      Tụi nó còn định phát nhạc giữa lớp cho thầy người Anh nghe, mà DX ngăn lại vì sợ thầy … xỉu thiệt :(

      1. Kẹo nói:

        Tụi nó còn định phát nhạc giữa lớp cho thầy người Anh nghe, mà DX ngăn lại vì sợ thầy … xỉu thiệt

        Không đâu DX! Biết đâu ông thầy của DX nghe xong lại thấy khoái đó, hiehie! Cái “thị hiếu âm nhạc” của người nước ngoài không đoán được đâu, dân Anh lại càng khó hiểu ^^

  8. Kẹo nói:

    à nhớ roài! “cội nguồn” của cái việc chơi ngu tìm nghe ĐLL là do đi lang thang bên nhà đại ca Demi!

  9. Demifantasy nói:

    Ặc, chơi mà đổ thừa hở cưng Kẹo, hihi!

  10. Sâu đất nói:

    Thế thì cứ coi như có một hồn ma đang bám theo DX đi … :D

    1. hanhng nói:

      Sâu Đất nghen, còn “nhát ma” em nó nữa… :(

  11. hoa Dím nói:

    Bạn Hạnh giải thích nghe hợp lý quá!
    Chị thì hay bị mơ những giấc mơ giống y chang nhau. Nhưng là chuyện hồi xưa đó thôi. Bây giờ được ngủ ít nên cũng ít mơ.

What do you think ^^?

