XNB – Sorrento

Bé Kẹo viết chưa xong phần 2,3,4, nhưng có lẽ là chị phải “lật tẩy” cưng trước một bước quá. Dạo này chị lười, nên lúc nào chị thấy mình siêng năng gõ gõ một chút thì phải biết chớp lấy cơ hội, hì hì. Chuyện là thế đấy.

1.

Chuyện là, hôm qua, thứ 7, mùng 10, cái Xóm nhà blog đi offline ở Sorrento. Thú thiệt là khi bé Kẹo gọi hỏi ý mình nên đi ở quán nào, miệng thì đáp “Ờ, để chị suy nghĩ, để chị hỏi bạn”, nhưng cái bụng thì toàn Sorrento, Sorrento. Cuối cùng thì Sorrento.

Kể ra thì kết thúc 10 cái mùng bằng một đêm ở Sorrento, cũng có thể được coi là “kết thúc xứng tầm”.

2.

Nguyên bàn hôm qua, ngoài bé Kẹo ra, mình chỉ biết mỗi mình mình. Hic.

Nói cách khác là, ngoài bé Kẹo ra, đây là lần đầu mình gặp những chị kia. Có chị Zip nè, chị Hoàng Mai nè, chị Nhan Thanh nè. Câu chuyện (gần như xuyên suốt) là vấn đề nữ công gia chánh mà 3 chị, chị nào cũng biết. Mình với Kẹo, hic, ngồi nghe mà thèm.

Mình thích nghe chị Zip kể chuyện chị lên độ như thế nào (vì phải quyết toán trong bóng tối với anh đồng nghiệp không thích ánh sáng + +), nghe chị Nhan Thanh kể công thức là bánh bao (mà thiệt ra là mình không thể nhớ nổi phân nửa, cho dù có đụng tay vào làm + +), và nghe chị Mai kể chuyện nướng một cái bánh khó thế nào vào những năm một ngàn chín trăm hồi đó (và công nhận là đến ngày hôm nay thì nó vẫn khó nhăn răng với mình).

Chỗ cả bọn ngồi hôm qua, vừa hay nằm ngay phía trên chỗ đầu tiên mình ngồi với bé Kẹo trong Sorrento lần trước. Chị Zip cũng khoái cái ghế “y như ở bãi biển” của cái bàn phía dưới. Mình thì lại chuyển trọng tâm sang cái hoa dây leo đỏ chót đố biết tên gì ngay sau lưng. Và phía sau xa hơn một chút, cao hơn một chút, là cái ban công và những cửa sổ vòm, gỗ mộc, sơn trắng.

Giá mà đêm chiếm một nửa trời, và ngày một nửa trời còn lại, thì Sorrento hôm qua còn đẹp ác liệt nữa.

3.

Lâu rồi mình quên mất chữ offline. Ranh giới giữa on và off với mình, lâu lắm rồi, không tồn tại nữa. Đến độ, nếu có một ngày, con người có thể thò tay qua màn hình và bắt tay người đang chat với mình, thì mình cùng lắm chắc chỉ ngạc nhiên thôi. Con người, ngồi vào máy, lên mạng, thì on. Cũng con người đó, tắt máy, ra ngoài uống cà phê, thì off. Chi mà phải phân biệt rạch ròi.

Nhưng mà chưa bao giờ mình mất cảm xúc với một lần offline. Bất kì là lần nào. Lần này cũng vậy.

Thứ cảm giác một con người cho ta khi ta không thấy họ, dĩ nhiên là khác hoàn toàn với khi ta nhìn thấy. Nhưng đặc biệt hơn, là cái tình cảm ta đối với họ. Mình không nói là tăng, không nói là giảm. Chỉ là tự nhiên, nó thật hơn một xíu.À, hóa ra người tôi vẫn trao đổi tin nhắn là thế này đây, khi họ cầm máy nhắn tôi, họ nhìn thế này đây. Khi họ viết blog cho tôi đọc, hai tay họ chắc gõ thế này đây.

Đôi khi, trong một cuộc gặp gỡ “không mạng” kiểu ấy, mình thường tưởng tượng ra có một ai đó mình quen – những con người bài xích hay không hiểu văn hóa “mạng” mà nói như đúng rồi – đang ngồi cạnh mình. Để họ thấy được những con người mà họ bảo ảo ấy, thật như thế nào.

Để họ hiểu, bất cứ gì, kể cả mạng, cũng chỉ là một thứ công cụ để con người sống theo cách mà họ muốn, vậy thôi.

4.

Có vẻ rốt cuộc thì cái tựa không ăn lắm với cái bài. Khúc về Sorrento và những câu chuyện ở cái quán đầy gió ấy coi bộ không nhiều. Nhưng mà chịu thôi, mình chỉ viết được tới đó. Dạo này kĩ năng tường thuật đối với mình cần được nâng cấp, hoặc là mình cứ để nó dỏm vậy mãi.

Mình thích giữ chúng trong đầu như kiểu người ta ghi phim vào đĩa, và lâu lâu chỉ bật lên cho chính mình xem. Lâu quá, dĩa mờ, thì thôi.

14/2/2010

-[12h31]-

Lễ tình nhân rồi nhỉ?

3 Comments Add yours

  1. Trang Đài nói:

    Hihi! Em cũng vừa “publish” xong phần 3 nè chị :P Hôm nay em đi chơi với bạn từ sáng nên bi giờ mới lọt tọt gõ hình được :P

  2. Trang Đài nói:

    chị ơi delete dùm em cái này, em paste lộn :(

  3. Nhan Tran nói:

    Em nào văn chương cũng dzí dzỏm , nên chị dzuyệt cái rẹt. hí..hí…

What do you think ^^?

