“Nó có làm ra tiền không?”

Này thì tiền.

Tốt nghiệp rồi, bạn hỏi tôi định đi làm ở đâu? Tôi bảo tôi đi làm ở khắp mọi nơi.

Bạn không hiểu, bạn hỏi công ty nào? Tôi bảo, công ty của tôi có ở khắp mọi nơi. Và có cả bên trong tôi nữa.

Bạn lại không hiểu, lùi câu hỏi to bự một chút, thế định làm gì?

Tôi bảo, tôi có chừng chục câu chuyện phải hoàn thành, một món quà cần đóng gói, mấy bàn cờ chưa xong và name card cần thiết kế, một dự án toàn tranh chỉ mới có vài bức, và hàng chục người bạn rải rác khắp đất nước chưa kịp thăm.

Và cả một người yêu chưa tìm thấy nữa.

Bạn nói, ý mình hỏi cái gì làm ra tiền ấy. Tôi bật cười, thế bạn nghĩ những cái tôi kê ở trên, đều không làm ra tiền cả à? Cái gì khiến tôi thích thú khi làm trước, thì tôi mới kiếm được tiền ở chỗ nó sau.

Tôi không ao ước tài khoản ngân hàng của mình có nhiều số 0 như của bạn, không ước thứ bảy chủ nhật tôi nhấp nhá đèn hay đặt mông lên Chavolet. Tôi cũng không thích phòng máy lạnh chữ mạ vàng vì tôi ưa gió ngoài cửa sổ hơn. Tôi cũng không cần váy sa tanh hay lụa xanh lụa đỏ, vì mấy anh bạn bảo tôi mặc sơ mi quần jean và chỉ cần cười lên là đã nhìn cực xinh. Và nhất là những ước mơ vụn vặt như thành lập công ty một thành viên, mở nhãn hàng đồ chơi, mở cửa hàng lưu niệm, sản xuất một bộ cờ … của lũ bạn, chỉ cần tôi giúp thiết kế vài cái name card, phong bì là có thể thực hiện được.

Tôi cũng cần chè cháo, cần cà phê. Cần xuyên Việt để gặp bè bạn. Cần áo mới, quần mới, váy mới, tóc khi ngắn khi dài khi xoăn. Tôi cũng cần đứng trên đôi chân của mình.

Nên đừng hỏi mấy câu đại loại như thế nữa. Tương lai là của tôi, và nó không được đúc từ khuôn của ai cả. Nhất là của bạn.

PS: Tôi biết bạn luôn mong một ngày tôi vấp ngã một cú to đùng để khi ngẩng đầu dậy, tôi phải công nhận rằng tiền thật quan trọng. Tôi thì chỉ dám nói, khi ngẩng đầu lên được thì chắc tôi sẽ đi tiếp. Vậy thôi.

4 Comments Add yours

  1. Này thì tiền … :) .. nó bạc.

    Ước gì hết thảy sinh viên tốt nghiệp đều mong làm được gì đó có ích không chỉ cho bản thân!

    Như thường lệ, mơ ước không trở thành hiện thực

    Ai cũng chỉ nghĩ đến “tôi”

    1. Dê Xù nói:

      Cứ vui lên đi anh, vì ít ra có DX trong số ít ỏi đó đấy ;). Chỉ là, không biết mình giữ đước mong muốn “làm gì không chỉ có ích cho bản thân” được bao lâu, khi càng lúc càng lắm thứ nó kéo ngang kéo dọc thế này. Chỉ biết cố hết sức thôi.
      Dù gì thì cũng mới tốt nghiệp được có 3 bữa hà, cứ từ từ xem DX làm được gì nhé :D

  2. jeany nói:

    Tiền thì … bạc. Nó không quan trọng trong đời sống của ta nhưng nó là điều kiện cần và nhưng không phải đủ cho cuỗc sống hạnh phúc. Bởi vì, hạnh phúc là kết quả của thương số khả năng chia cho nhu cầu.
    Như vậy, phát sinh câu hỏi, thầy tu có phải là người hạnh phúc? :))
    Vế bằng cấp, không có cái bằng nào bằng bằng …. lòng :))
    Như thế mình có tự huyễn hoặc mình lắm không ? :))
    Về công việc, mình có quan điểm là làm thế nào mình sẽ là người chọn công việc mà không phải là ngược lại. Có chảnh lắm không? =))
    Mà bạn học chuyên ngành thiết kế? Thiết kế mỹ thuật hay công nghiệp? Hỏi thế để xem mình có …. nhờ vả được gì không. :))
    Ah, mình đọc blog của bạn lâu rồi. Nhưng trong lúc không kìm nén được mà lỡ viết mà quên xin phép bạn trước. :))

    1. Dê Xù nói:

      DX đã để blog “công cộng” thế này, thì nghĩa là không chặn comment của ai rồi, trừ những ai khiếm nhã quá thôi, mà hình như bạn thì chưa phải thế, nhỉ? ^^

      DX học ngành tạo dáng sản phẩm, nhưng nói chung là lấn sang đồ họa một chút vẫn được ;). Cần gì thì cứ … thử nhờ xem sao ;)

      Về quan điểm người chọn việc, mình không cho rằng vậy là chảnh đâu, vì mình cũng nghĩ thế mà ;)

What do you think ^^?

