[Thơ] Vì sao không đọc sử?

Con đăng giùm bác Phi Hùng.

*****

Tôi hỏi anh: Vì sao không đọc sử?

Để hiểu rành: Dân tộc Việt Nam tôi

Đã đánh thắng mấy loài quân cướp dữ

Mạnh đến đâu cũng phải chạy tơi bời!

*

Mê Linh đó! Hai Bà Trưng đuổi giặc!

Tô Định kia! Quân Tây Hán rã rời!

Gươm với giáo, sức người và mưu trí

Ai thắng ai, chân lý đã trả lời!

*

Lý Thường Kiệt đã viết Tuyên Ngôn Độc Lập

Lời vang vang trên sóng nước sông Cầu

Quân Tống bại, hai châu ta đại thắng

Đường Lạng Sơn, Quách Quỳ, Triệu Tiết vẫn còn run.

*

Bạch Đằng Giang đã hai lần dậy sóng

Thuyền và quân Nam Hán mãi còn đây

Hưng Đạo Vương và Ngô Quyền gặp lại

Diệt Hán, Nguyên vì con cháu sau nầy.

*

Vì Độc Lập, Nguyễn Trãi viết Bình Ngô Đại Cáo

Sợ Lam Sơn, Vương Thông dâng sớ xin hòa

Tôn Sĩ Nghị và quân Thanh năm mươi vạn

Gặp Quang Trung thần tốc, vùi xác trận Đống Đa.

*

Sầm Nghi Đống treo mình không kịp thở

Nước sông Hồng đầy rẫy xác quân Thanh

Thây ngã xuống, ngựa chồng lên như rạ

Lửa căm thù thiêu sống Hứa Thế Hanh.

*

Mùng bảy Tết! Thăng Long cờ đỏ rực

Khao ba quân từ các trận Ngọc, Hà HỒi

Vua Càn Long và tên Việt gian Lê Chiêu Thống

Nhìn mặt nhau cùng ngửa cổ than trời!

*

Sử của tôi, vì sao anh không đọc?

Đọc đi anh! Và hãy nhớ nghe anh!

Chiến tích đó từ muôn dân mà có

Lòng thương dân, đánh bại mọi kẻ thù!

*

Dân tôi đó! Ai đương đầu đối mặt

Đều bại vong, dù binh mã thiên hùng

Đã dựng nước và tiếp nhau giữ nước

Đã lớn lên và chiến thắng không ngừng!

*

Dân tôi đó! Anh hùng và nhân hậu

Nước tôi đây! Sông núi đẹp vô cùng

Vừa đánh giặc, vừa cấy trồng, khai khẩn

Cho đời sau con cháu ấm no chung.

*

Mấy nghìn năm quân thù từ phương Bắc

Cướp nước tôi và muốn đồng hóa dân tôi

Nhưng đâu dễ! Vì dân tôi có nước

Có con người bất khuất! Có chân lý anh ơi!

*

Anh đã thấy! Những đêm trăng sáng

Từng ngôi nhà vang tiếng hát ru con

Anh nghe đó! Nhịp thở dồn của trẻ

Là sức mạnh phi thường, lấp biển, dời non!

*

Bình thường lắm! Chỉ nước sông và cọc sắt

Đã bao lần đánh bại chiến thuyền ai?

Từng ngọn núi, chân đèo là chiến lũy

Đã bao vây quân giặc những năm dài!

*

Đất nước tôi, ai cũng là Phù Đổng

Vì non sông vĩnh viễn có Bình Than

Già với trẻ xông lên tành đội ngũ

Thử hỏi kẻ thù nào chẳng vỡ tan?

*

Sử của tôi … Những trang vàng tuyệt đẹp

Nữ nhi thôi! Thân liễu yếu tay mềm

Những giặc đến, tay kia thành kiếm thep

Nữ nhi thôi! Đánh bại kẻ bạo tàn.

*

Sử của tôi… Vì sao anh không đọc?

Đọc đi anh! Đọc những thế kỉ qua rồi

Đọc đi anh! Đọc từng con sông, dãy núi

Đọc đi anh! Đọc từng trận đánh, tên người!

*

Anh không đọc? Dân tôi xin đọc thế

Để anh nghe và ngẫm lại chuyện anh làm

Chín mươi năm dùng xe tăng, đại bác

Quân Pháp vào chiếm trọn nước Việt Nam.

*

Dân đói khổ! Nhưng không chịu làm dân mất nước

Đã đứng lên bằng giáo mác, tầm vông

Bằng sức mạnh bốn ngàn năm lịch sử

Bằng chân lý sáng ngời! Tư tưởng Hồ Chí Minh!

*

Đã gian khổ, đã hy sinh nhiều lắm

Bằng con người, bằng đất nước chín mươi năm

Mới giành lại Mùa Thu Tháng Tám.

Bằng Tuyên Ngôn Độc Lập trước Ba Đình!

*

Hai Tháng Chín! Từ trái tim Hà Nội

Đã truyền đi sự sống khắp năm châu

Đã đánh thức bạn bè trên thế giới

Hãy đứng lên! Tự giải phóng cuộc đời!

*

Anh có biết vũ khí gì không nhỉ?

Tầm vông thôi! Và sức mạnh tim người

Và chân lý, ánh sáng ngời của Đảng

Và Độc Lập, Tự Do là sức mạnh thần kỳ!

*

Xông lên! Đường phố dậy

Kẻ thù đang run rẩy

Khắp nước một lời ca

Bốn ngàn năm mới thấy!

*

Dân tôi đó! Từng đánh bại kẻ thù phương Bắc

Giờ một lần chiến thắng giặc trời Âu

Bằng nhân nghĩa, bằng sức người tháng `Tam1.

Mười lăm năm! Đảng đã lập công đầu!

*

Mộng bá chủ, kẻ thù nào cũng thế

CHiếm nước tôi, quân Pháp trở lại lần sau

Chúng quyết bắt dân tôi làm nô lệ

Bọn tay sai, bán xương máu đồng bào!

*

Lịnh kháng chiến trường kỳ

Dù hi sinh gian khổ

Dù nhà tan máu đổ

Giành Độc Lập Tự Do

Theo lời gọi Bác Hồ.

*

Cuộc kháng chiến thứ hai vô cùng ác liệt

Đạn bom thù tàn sát khắp dân tôi

Tiếng trẻ khóc vì mẹ cha mới chết

Vì quê hương khói lửa dậy ngất trời.

*

Bất chấp bom rơi

Mọi người xông tới

Tay cầm khí giới

Sức mạnh con người

Thắng tất cả bạo tàn và phi nghĩa

Nêu cao lòng nhân ái sáng ngời!

*

Đọc đi anh! Sử  của tôi đẹp lắm!

Từ mẹ già đầu bạc trắng như bông

Từ em bé hôm nào còn để chỏm

Cũng trở thành chiến sĩ chống ngoại xâm.

*

Vì đất nước, mọi người đều như thế

Vì thương nhau, cùng xẻ áo chia cơm

Vì Hạnh  Phúc, mọi người đều cầm súng

Vì Tự Do, đã bất chấp đạn bom.

*

Con vào quân chủ lực

Cha đi làm du kích

Mẹ tải đạn, dân công

Hẹn nhau ngày độc lập

Đẹp nghĩa vợ, tình chồng.

*

Đất nước tôi dù đạn cày, bom xới

Lúa vẫn xanh và rừng vẫn đâm chồi

Trường vẫn mở và tiếng hó vang mãi

Đi trong đêm mà vẫn thấy mặt trời!

*

Đất nước tôi có Trường  Sơn, Pắc Pó

Có Tháp Mười, có Bà  Điểm, Hóc Môn

Có ngọn cờ từ Xô Viết Nghệ Tĩnh

Có Bạch Đằng, có Vạn Kiếp, Lam Sơn

Có Cửu Long và sông Hồng sóng cuộn

Mang phù sa cho cây trái xanh màu

Có Nhà Rồng và biển Đông mở lối

Đưa dân nước tôi thoát cảnh khổ đau!

*

Đất nước tôi bao năm dài không nghỉ

Người gọi người: đánh giặc giữ quê hương

Đem máu xương, sức người và mưu trí

Chọi với súng đồng, tàu sắt Tây phương.

*

Đất nước tôi đâu cũng là trận địa

Dân bình thường cũng lập chiến công to

Tầm vông vạt nhọn trở thành vũ khí

Và niềm tin là sức mạnh vô bờ!

*

Đọc đi anh! Sử của tôi dễ nhớ

Từ tên người, tên trận đánh, tên sông

Điện Biên Phủ! Mồ chôn thực dân Pháp

Có khác gì Nguyễn Huệ phá quân Thanh!

*

Anh biết đó! Kẻ bạo tàn, phi nghĩa

Mạnh đến đâu cũng phải bại vong thôi

Đông thế máy cũng không bằng chánh nghĩa

Ai đúng sai dư luận đã trả lời!

*

Pháp thua trần kéo tàn quân về nước

Xuống tàn binh có khác Mã Nhi đâu

Kẻ bại trận gục đầu nghe sóng vỗ

Cờ xâm lăng rũ trắng suốt boong tàu.

*

Đất nước tôi sau mỗi lần đại thắng

Là người dân tầm vóc lớn thêm nhiều

Từ suy nghĩ đến việc làm đổi mới

Người càng yêu những khúc hát tuyệt vời!

*

Những khi ấy bên nước anh cờ rũ

Mẹ đi tìm từng xác đứa con yêu

Vợ nức nở, tay quấn vành khăn trắng

Con khóc cha đến khan tiếng, nghẹn lời!

*

Những khi cấy, nước tôi ngày hội lớn

Vợ gặp chồng, con múa hát bên cha.

Hoa nở rộ và cờ bay phấp hới

Mùa Xuân đem hương đến tận từng nhà.

*

Cây xanh lá, vườn thơm quằn trái ngọt

Trời thêm xanh, đất nước rộng bao la

Nhà mới mọc trên từng trận địa cũ

Đất hoang tàn giờ biển lúa, rừng hoa.

*

Sử của tôi có vua Hùng dựng nước

Vì ông cha liên tiếp thắng kẻ thù

Truyền thống đó nối nhau thành sức mạnh

Thành nghĩa nhân và đạo lý con người!

*

Đất nước ôi núi sông liền một dãy

Người  Việt Nam mãi mãi có Âu Cơ

Không thể để đau lòng phân nửa nước

Vì đạn bom quân Mỹ giết từng giờ.

*

Đất nước tôi từ Lạng  Sơn đến Đất Mũi

Không thể nào có Bến Hải, Hiền Lương

Ngăn cách mãi một nhịp cầu, lạch nước

Phải nối liền Tố quốc mẹ yêu thương.

*

ANh biết đó! Kẻ thù dã man nhứt

Của loài người! Của thế kỉ hai mươi

Bằng tất cả sức người và vũ khí

Chiếm miền Nam hai mươi mốt năm trời.

*

Nửa triệu quân, chư hầu, thực dân mới

Muốn miền Nam thành thuộc địa  Hoa Kỳ.

Một triệu lính đánh thuê và viên chức

Hết Diệm- Nhu đến tôi tớ Thiệu – Kỳ.

*

Đâu cũng có nhà giam và máy chém

Mỗi con người đội mỗi tấn đạn bom.

Đâu cũng có chặt đầu và mổ bụng.

Đâu cũng cài mật vụ, Cia.

*

Ấp chiến lược, kẽm gai và đồn bót

Mọc giăng giăng như địa ngục trần gian

Tàu chiến, bộ binh, xe tăng và phi pháo

Suốt ngày đêm tàn sát, dậy tiếng than.

*

Anh biết đó! Trà Bồng, Sơn Mỹ

Anh nghe chăng? Bình Định, Ba Tri

Mỹ thảm sát hàng trăm em bé

Tuổi thơ ngây nào có tội gì?

*

Tiếng bom đạn như trời long, đất lở

Sức người nào chịu nổi phải không anh?

Vũ khí đó! Đứng đầu phe đế quốc

Tài nguyên kia! Mặc sức Mỹ tung hoành.

*

Nhưng gặp phải  Việt Nam tôi bất khuất

Súng ngựa trời – Đồng Khởi chống xe tăng

Chông tre, lựu đạn đương đầu giặc

Bá đỏ, súng trường hạ trực thăng.

*

Dân tôi đó! Mọi người đều đánh giặc

Từng mẹ già đi tải đạn, giao liên

Từng em bé gài mìn, ôm bộc phá

Để trả thù giặc Mỹ giết cha em!

*

Tôi hỏi anh: có nơi nào như thế?

Chỉ Việt Nam! TUổi trẻ cũng anh hùng

Lê Văn Tám thề làm cây đuốc sống

Vì quê hương rạng rỡ tuổi Kim Đồng!

*

Đất nước tôi có đội quân tóc dài mưu trí

Thắng quân thù trên mọi mặt tiến công

Giữa trận đánh, tạm dừng cho con bú

Đánh giặc tan, về gặt lúa trên đồng.

*

Đất nước tôi đã nhiều năm gian khổ

Đã đói nghèo nhưng sẻ áo, chia cơm

Đã nhiều năm nằm sâu trong địa đạo

Những vẫn vang tiếng hát, điệu đờn!

*

Dân nước tôi tay cày, tay ôm súng

Giặc vào làng là bỏ xác lại đây

Quyết bám đất, quyết giữ từng tấc đất

Như ông cha từng dựng nước non nầy!

*

Anh sao hiểu… trong nhà giam, chuồng cọp

Lũ giết người hành hạ dã man thay!

Tra khảo con người hơn thời trung cổ

Còng tay chân, vôi rải suốt đêm ngày.

*

Tàn bạo thế! Nhưng kẻ thù run sợ

Vì dân tôi chỉ biết ngẩng cao đầu

Lấy sức mạnh, trái tim và chân lý

Thắng dã man, thắng phi nghĩa, bạo tàn.

*

Mỹ muốn biến miền Bắc thời đồ đá

Mở chiến tranh hủy diệt: B52

Súng tầm xa, hải quân và tên lửa

Mãi vang như sấm dậy những năm dài.

*

Tổ quốc tôi từ trái tim Hà ìNo65i

Trút căm thù lưới lửa suốt bao năm

Lầu Năm góc phải kinh hoàng, bạt vía

Pháo đài bay từng mảnh vụn tan tành!

*

Từng góc phố, ngôi nhà đều tua tủa

Từng con người, từng cỡ súng trong tay

Đạn lên nòng – “Nhằm thẳng quân thù mà bắn!”

Bảo vệ trời xanh và hạnh phúc, tương lai.

*

Lời Bác gọi từ Ba Đình lịch sử

“Miền Nam sống mãi trong trái tim tôi”

Vâng lịnh Bác, xẻ Trường  Sơn đánh  Mỹ

Đêm hành quân … Đảng dẫn lối sáng ngời!

*

Đất nước tôi đâu cũng là tuyến lửa

Vì nhân dân … Ai cũng muốn anh hùng

Được đánh  Mỹ – bốn ngàn năm một thuở

Lỡ thời cơ sẽ ân hận vô cùng!

*

“Lửa tiếp lửa cho miền Nam mau sáng”

Người gọi người từ chiến dịch Hồ  Chí Minh

Mai, đào khắp nước chào đại thắng

Việt Nam vĩnh viễn có mùa xuân!

*

75! Địa cầu rung chuyển

“Nhà Trắng” thành “nhà mồ”!

Chôn chủ nghĩa thực dân mới

Liệm xác chiến lược toàn cầu!

*

Đọc đi anh! Sử của tôi đẹp lắm

Có Xuân nào hơn Xuân Bảy  Mươi Lăm!

Cả thế giới có nước nào thắng Mỹ

Chỉ Việt Nam! Thời đại  Hồ  Chí Minh!

*

Anh biết đó! TỪ tay không mà có

Từ tầm vông đã đánh bại kẻ thù

Từ thuở Bác đi tìm đường cứu nước

Từ  Hùng Vương và từ Cách Mạng  Tháng  Mười!

*

Sử của tôi … Những bức tranh sinh động

Thoát  Hoan xưa tơi tả đại binh hùng

Như lũ chuột chui ống đồng qua sông Nhị

Về nước nhà trống ngực vẫn còn rung!

*

Thời đại  Hồ Chí Minh

Hàng ngàn cố vấn Mỹ

Cả “thái thú” Mắc – Ting

Đeo trực thăng như khỉ!

*

Sử của tôi! Vì sao anh không đọc

Đọc đi anh! Những đại thắng qua rồi

Đẹp như thế! Và anh hùng như thế!

Sức mạnh phi thường! Dân tộc Việt Nam tôi!

*

Thắng giặc Mỹ! Dân tôi xây dựng nước

Bằng sức người khao khát mấy mươi năm

Gỡ bom thù từ lòng đất hờn căm

Cho đất sống! Cho mầm xanh mãi sống!

*

Dân nước tôi bốn ngàn năm giữ yên bờ cõi

Bằng máu xương, bằng trí tuệ con người

Giờ có Đảng, có  Bác  Hồ chỉ lối

Có nhân dân biết làm chủ cuộc đời!

*

Dân tộc tôi “Kẻ thù nào cũng đánh thắng!”

Đã qua rồi và mãi mãi về sau

nh biết đ1o! Kẻ thù từ  Tây Nam biên giới

Chính anh gây! Và xách động hận thù!

*

Biên giới tôi giờ là trận địa chiến

Mộng bá quyền, phản lại  Mác – Lê nin

Phản giai cấp, anh bắt tay đế quốc

Giúp lũ bạo tàn “Pôn pốt, Yêng xa ri”

*

Lũ sát nhân! Lê Chiêu Thống thời đại

Được anh ban “Ấn tín” giết dân tôi

Suốt biên giới thấy già ôm xác trẻ

Nhà tiêu tan vì đạn pháo anh cày

*

Phũ nữ mang thai bị đập đầu, mổ bụng

Bị chia nhau cưỡng hiếp suốt đêm ngày

Tội ác ấy biển Đông sao rửa sạch

Căm thù kia thành sức mạnh con người!

*

Vì đồng bào! Vì máu xương đã đổ

Vì tập đoàn khát máu  Phnom Pênh

Vì chủ nghĩa “Sô vanh” phương Bắc

Người  Việt Nam cầm vũ khí đứng lên!

*

Sức mạnh ấy đã truyền đi khắp nước

Sử của tôi còn viết tiếp anh ơi!

Vang cả nước lời hịch Trần  Hưng Đạo

Lịnh tiến quân! Bác đã lịnh lâu rồi

Vì Độc Lập! Triệu triệu người xông tới!

Vì Tự Do! Tất cả đã vâng lời

Vì Hạnh  Phúc! Quyết dựng xây đất nước

Để Việt Nam giàu đẹp muôn đời

Để Hà Nội mãi trái tim Tổ quốc

Để nghìn sau lịch sử vẫn rạng ngời!

Thành phố  Hồ  Chí Minh

Viết xong ngày 12/9/1978

Chỉnh sửa, hoàn thành đúng kỉ niệm nghìn năm Thăng Long 10/10/2010

Phi Hùng

One Comment Add yours

  1. daogiatrang nói:

    Chị đang chờ đọc tiếp đây!

What do you think ^^?

