Ừ, người Việt làm đó!

Hỏi nhé!

Nếu có hai cậu bé, một cậu bé chỉ giỏi vừa phải nhưng luôn tin rằng mình sẽ giỏi hơn nữa, với một cậu bé rất giỏi nhưng luôn nghĩ rằng mình không bằng ai…

… thì đứa nào sẽ có khả năng ngóc đầu với đời hơn?

* * *

 

Đoạn clip này là thứ mình tua đi tua lại chiều giờ. Không phải tua để xem hình, vì hình đã quá thuộc trong đầu. Tua là để nghe nhạc. Tua lại để tiếng piano xuyên qua từng tế bào, để gục mặt xuống lap vẫn biết mình còn nghe nó. Tua là để cảm tất cả những công sức mà người làm nó đã bỏ vào đó. Tua là để lòng tự hào, tự hào đến nghẹn ngào, cũng cùng lúc trở đi trở lại trong bụng mình.

Bộ phim ngắn Cô bé bán diêm này, chính xác là cái trailer của nó, từ hôm xuất hiện là 22/11 tới giờ đã xô sóng thổi gió hết diễn đàn này đến trang web nọ của dân Việt mình. Khen nhiều hơn chê, nhưng cái nhận xét mà đi đâu cũng đập bộp vào mắt mình đại khái là: Cái này mà dân Việt làm thiệt sao? Trời dân Việt mình cũng làm được hoạt hình 3D đẹp dữ ta? Nhìn cũng không kém Hollywood ta, Việt Nam làm thiệt hả? Coi đi coi lại hoài, không tin là Việt Nam mình làm đó! Cũng có khởi sắc rồi đó, cố lên, cố lên!

Đại khái vậy.

Không biết có phải lạc lõng không, nhưng xem xong cái clip này, mình chỉ ngạc nhiên, chứ không bất ngờ. Ngạc nhiên vì sự trau chuốt từ hình ảnh đến âm thanh mà những người sinh ra nó đã thổi hồn vào nó, ngạc nhiên vì cái tâm họ bỏ vào cho một dịp giáng sinh no mắt của cộng đồng Việt (vâng, dĩ nhiên là cũng có phần cho cái danh tiếng của họ nữa, nhưng không bàn ở đây nhé, vì nó lạc đề), nhưng không bất ngờ theo kiểu “người Việt mình làm thiệt hả ta?”

Thiệt chứ, sao không, sao giờ này còn hỏi câu đó?

* * *

Đôi khi trên báo đăng một cái gì hay, cái gì đẹp do người Việt làm ra, mình lại muốn cười (mà cười không nổi) với mấy lời bình kiểu “người Việt mình làm thiệt hả ta”. Không biết trong tâm trí những người đó, dân Việt mình đang đứng ở đâu trong nền văn minh nhân loại, đứng đâu trong trí tuệ nhân loại. Họ có thể dựa vào bằng cớ là các trường đại học của ta đứng thứ mấy ngàn trong danh sách các trường đại học trên thế giới, họ có thể dựa vô những bài báo đăng tin hàng loạt ông nọ bà kia mua bằng bán chức, nhưng họ không có quyền nghi ngờ bất cứ mọi thứ đóng mác trí tuệ Việt Nam như vậy.

Mình không yêu nước ngu muội hay dân tộc cực đoan đến mức nhắm tịt mắt mà kêu hoài người Việt mình giỏi. Chúng ta khắt khe nhiều khi, nhưng hãy độ lượng đôi khi. Mà nếu nói trong phạm vi cái clip 3D ở trên, mình nghĩ dùng chữ độ lượng là quá bất công với ê kíp làm phim. Không cần phải độ lượng mới nhìn ra họ giỏi. Không cần phải độ lượng mới khen họ hay. Tâm huyết và tài năng của họ thể hiện qua đó thật sự đáng những câu khen thật lòng, chứ không phải độ lượng. Họ không làm xuất sắc như Dreamworks, như Pixar, nhưng may mắn là vì mình cũng có tí kiến thức ít ỏi trong cái lĩnh vực 3D này, nên mình nhận ra, họ đã giỏi đến thế nào khi render chi tiết đến vậy, ánh sáng lung linh đến vậy, khuôn mặt, ánh mắt có hồn đến vậy.

Họ giỏi, vì với những xưởng phim đình đám trên thế giới, đằng sau khuôn mặt một nhân vật chính – chỉ một thôi nhé – có thể đứng tên trên 20 người tạo hình và cũng chừng ấy người điều khiển hoạt động. Cứ thử nhân với tổng số nhân vật sẽ là bao nhiêu người. Đó là còn chưa kể đến hàng chục người dựng cảnh nền, hàng chục người điều khiển ánh sáng, lửa cháy, nước chảy, tuyết rơi… Đó là còn chưa kể trang thiết bị máy móc của họ, chưa kể họ dùng những phần mềm tối tân nhất để render, chưa kể họ dựng chuyển động nhân vật không phải thủ công như ta, mà bằng hệ thống motion capture (gắn cảm ứng nối nhân vật hoạt hình với người thật, người thật chuyển động thế nào thì nhân vật chuyển động thế ấy).  Chưa kể hàng trăm thứ. Còn với phần credit của bộ phim này, mình đếm được chưa tới 10 người đảm nhận toàn bộ những khâu trên. Không biết mình có bỏ sót ai không, nhưng theo những chữ chạy lên ở cuối phim thì mình thấy thế.

Có cần độ lượng với họ không?

Có tin họ làm được chưa?

* * *

Thật không tin nổi cái này của người Việt làm.

Trong lúc bạn loay hoay không biết có nên tin người Việt sẽ làm được không, thì có những người đã tin. Hoặc đã cố gắng tin. Ê kíp làm phim này có lẽ là một trong số đó. Sở dĩ bạn còn phải hỏi câu này, là vì có quá ít người Việt tin điều đó, cho nên có quá ít người Việt cố làm cho được điều đó, và rốt cuộc là còn quá nhiều người Việt hỏi như thế đó.

Đừng để “Cúi đầu” trở thành thương hiệu quốc gia như thế.

Đừng phí thời giờ của chính mình, và của nước mình – nếu bạn có sợ phí – như thế. Thay vì ngồi rên rỉ rằng chúng ta đi sau nước abc xyz nào đó mấy thập kỉ mấy thế kỉ, thay vì dành thời gian mà hỏi đi hỏi lại “Người Việt làm thiệt hả?”, thì cứ làm đi thôi.

Người Việt mình làm thiệt hả ta?

Ừ, thiệt. Mở to mắt ra, làm nhiều lên và bớt hỏi vậy đi.

Sau Noel 1 ngày, 2011

-[23h 41]-

One Comment Add yours

  1. Hae Ry nói:

    em tin! Em tin la do nguoi VN lam! Nguoi Viet tre gjo day la nhung con nguoi co tri tue, co uoc moi, hoai bao, khat vong, va biet vuon toi! Vay tai sao ta ko the tin chu!

What do you think ^^?

