[Ghi chép 16] Tiếc một chút

Tối qua, ghé nhà sách quen chỉ vì ngẫu hứng. Tới mới biết, nhà sách giảm 30% mọi tựa sách, nhân ngày bản quyền gì đó. Bấm tin hí hoáy nhắn hai người, chỉ có một người tới được, nhưng thôi, đó không phải chuyện cần nói ở đây.

Lúc bước vô, người đông như kiến. Toàn kiến trí thức và ham sách nên cũng không tới nỗi thành cái tổ mất trật tự, mà ngược lại, còn lịch sự và hơi nhộn, hơi vui. Mấy khi đông đảo ở một nơi mà người ta cho là không nên quá xô bồ.

Vì nhiều người, vì chật, nên từ bên này muốn qua bên kia thì kẹt người, thì phải xin phép. Sau khi mình cúi người xin phép một anh – hay chú – cỡ ba mấy bốn mươi tuổi, thì mình đi qua được, kèm theo tiếng cười của người đó. Suốt từ lúc đó tới thêm mười lăm phút nữa, mình biết anh – hay chú – đó cứ nhìn mình. Ha ha. Ừ, thì nhìn, lâu lâu, xong nhìn sách, lâu lâu, lại có – vẻ – giống – nhìn – mình. Mình không nhìn lại, nhìn ngó tựa sách, rồi lại ngó tựa sách, và tiếp tục ngó tựa sách.

Cũng có nghĩ tới chuyện quay qua nhìn anh – hay chú đó – cười một cái. Nghe anh – hay chú đó – bàn với ông bạn gì đó về cuốn Sơn Dương. Ừ nghe, rồi thôi, không quay nhìn, không cười, cũng không chào. Mười lăm phút hết. Anh – hay chú đó – tính tiền rồi ra cửa một mình. Hóa ra người kia không phải bạn? Chỉ gặp và nói về Sơn Dương vì hai người cùng muốn mua?

Ôi, chuyện của người ta. Còn chuyện của mình tới đó thì coi như hết, trừ một chút nuối tiếc kéo đuôi dài như đuôi kẹo kéo. Nếu quay qua mà nói mấy câu, chắc đêm qua vui hơn nhiều.

Sách giảm giá 30%, nhưng sự dạn dĩ của mình lại không chịu giảm giá chút nào, khiến mình hoài vẫn chưa sở hữu nổi.

Đôi khi người ta cứ tiếc thế, tiếc một điều nhẹ nhàng còn da diết hơn cả tiếc một điều nặng nề. Mất cơ hội khiến cho đêm đọc sách khang khác đi, dầu chỉ khác một chút, là điều nhẹ nhàng đẹp đẽ.

What do you think ^^?

