[Đọc sách] Khác biệt đi!

1.

Nói thẳng tuột ruột ngựa là mình rất ghét đọc sách kinh tế. Ghét tổ là mấy sách làm sao để kiếm tiền nhiều hơn, làm sao thu hút khách hàng, làm sao để vượt mặt thằng ZYX đối thủ, làm sao để bla bla bla. Nhưng đây là cuốn sách thứ hai nói về những đề tài đó mà mình cực khoái.

Đang có ý định mua thêm một cuốn này nữa, với cuốn “Những người cho đi – The go – giver”, tặng một người bạn vừa mở shop hoa. Nếu nó đọc rồi, mình sẽ nhờ nó chuyển cuốn đó tới bất cứ ai nó quen biết và nghĩ rằng họ sẽ không quăng chúng vô thùng rác.

2.

Khác biệt để bứt phá. Có bản sắc người ta mới chú ý. Trong một hàng, nếu ai kiễng chân thì hoặc là sẽ bị bắn chết, hoặc sẽ được chú ý.

Mớ lí lẽ “phải khác người” đó mình bắt đầu biết tới hồi cấp 2 và tuân theo dần dần một cách mãnh liệt từ đó cho tới nay. Nhưng trong cuốn sách này, để trình bày sự khác biệt đó, tác giả cũng dùng tới cách khác biệt. Do vậy, thông điệp chuyển đi cũng khác biệt, cách người ta nhận thông điệp cũng khác biệt. Và cách người ta đọc xong muốn trở nên khác biệt ngay lập tức, cũng khác biệt.

3.

Trích vài đoạn.

“Có thể quy mô phù hợp cho công ty của bạn là năm người. Có thể là bốn mươi. Có thể là hai trăm. Hoặc cũng có thể chỉ cần bạn với máy tính xách tay là đủ. Đừng đưa ra giả định về quy mô doanh nghiệp của bạn. Hãy phát triển từ từ và xem cái gì là phù hợp. Việc thuê mướn nhân sự trước chính là nguyên nhân dẫn đến cái chết yểu của nhiều công ty… Bất cứ ai điều hành một doanh nghiệp có thể đứng vững và sanh lợi, thì dù nó nhỏ hay lớn, người tạo ra nó cũng nên lấy làm tự hào” (Phình to – Tại sao?)

“Giả sử bạn sắp lên lịch một cuộc họp kéo dài một giờ và mời mười người tham dự. Đó thực ra là một cuộc họp mất mười tiếng đồng hồ chứ không phải một tiếng. Bạn đang đánh đổi mười giờ năng suất làm việc để lấy một giờ hội họp. Và có lẽ khoảng thời gian thực sự tiêu tốn là mười lăm tiếng đồng hồ, bởi vì còn phải tính tới thời gian hao hụt khi mọi người phải chuyển tâm trí của mình từ việc này sang việc khác…” (Họp hành là độc dược)

“”Tôi không có đủ thời gian/ tiền bạc/ kinh nghiệm/ nhân lực”. Hãy thôi than vãn những lời như vậy. Ít là tốt. Sự hạn chế là một lợi thế mà không phải ai cũng nhận ra. Nguồn lực hạn chế bắt buộc bạn phải tiến hành công việc với những gì bạn có. Không có chỗ cho sự lãng phí. Điều đó bắt buộc bạn phải sáng tạo” (Ít hơn là tốt)

“Đừng xấu hổ vì sản phẩm của bạn không có nhiều tính năng. Thay vào đó, hãy làm nổi bật các tính năng mà bạn có. Hãy tự hào về nó. Hãy tự tin bán sản phẩm ít tính năng của bạn như cách các đối thủ của mình tự hào bán những tính năng mở rộng của họ vậy”. (Lùi một bước để tiến ba bước)

4.

Ít hơn là tốt. Cô đọng là tốt. Súc tích là tốt. Dễ hiểu và thoải mái thường đi kèm mấy cái đó, dĩ nhiên là phải được viết dưới tay những người đặt trái tim thực sự vô những gì họ viết ra.

Có thể bạn không thích kinh tế và chẳng có ước mơ mở xưởng hãng. Cũng chả sao. Ước mơ đó của mình (hiện giờ) cũng nhỏ như hột mè thôi. Quan trọng là cảm hứng để sống, để làm những việc mà lòng muốn làm và bứt khỏi những thứ mà lòng đã chán chường.

Mình nghĩ cuốn này giúp được điều đó.

2 Comments Add yours

  1. Thu Tran nói:

    Chào bạn DX,
    Cho mình hỏi quyển sách “Những người cho đi – The go-giver” sao mình không tìm thấy trên web, bạn có thể cho mình link hoặc cho mình biết thêm một số chi tiết nữa không bạn?
    Cảm ơn bạn rất nhiều

    1. Dê Xù nói:

      Mình mới tìm lại trên web, hình như tên đúng là “Người dám cho đi”. Mình viết lộn, xin lỗi nha ^^!
      Bạn ở đâu, hiện tại? Nếu bạn ở TPHCM, bạn có thể thử tới nhà sách Hà Nội (cạnh nhà sách Minh Khai trên đường Minh Khai) để hỏi. Cách đây gần 9 tuần mình có ghé qua đó mua 1 quyển tặng bạn, không biết bây giờ ở đó còn không? Bạn thử nha. Nếu không có, bạn có thể hỏi người ở tiệm sách xem có thể đặt dùm bạn được không?
      Nếu bạn không phải ở TPHCM thì mình hổng biết sao luôn ^^!

What do you think ^^?

