Mắt nhìn vào trong

Mình vẫn thương tất cả mọi người, dù mọi người ở trong, hay mọi người ở ngoài.

1.

Mình đương bắt đầu viết về những đề tài mà nhiều người không thích, mình biết.

Những đề tài mà người khác – hay ít ra là mình vẫn tự nghĩ vậy, thấy vậy, chứng được vậy – không ưa nghe, không thích nhìn, không khoái nhắc tới, càng không tự nhiên tìm đọc. Mình cũng biết, bắt đầu rẽ vô con đường này là đừng mong có nhiều người đi cùng. đặt niềm vui của mình dựa vô những lượt view lên xuống chưa bao giờ là tôn chỉ khi mình viết, nhưng giờ hơi biêng biết điều này sẽ làm số người đi cùng mình ít đi, cũng hơi buồn.

Nhưng biết làm sao được, con người ta tới ngã cần rẽ thì phải rẽ thôi. Như khi đứng từ trên cao nhìn xuống những khúc đường mình đã đi qua như nhìn bản đồ Sài Gòn từ Google map, mình cũng thấy nó chằng chịt y chang vậy. Mình cũng đã từng bỏ lại không biết bao nhiêu bạn đồng hành ở khúc ngoặt cấp 1, cấp 2, cấp 3, rồi mãi tới bây giờ vẫn lác đác bỏ lại. Có những khúc ngoặt ngó không quan trọng gì, vậy mà cũng thành “điểm tử nạn” của bao nhiêu mối quan hệ, điểm quay đầu lại của bao nhiêu chiếc xe, những cái lắc đầu không hiểu nổi của bao nhiêu người từng hiểu rất nhiều.

Chính họ – nhiều khi – cũng quẹo qua cái ngã của họ, rồi xòe tay tạm biệt mình từ phía trước hay phía sau. Và trên đường đi mới rẽ, mình lại gặp thêm vô số người mới khác, chắc cũng vừa rẽ ra từ con đường cũ của họ và tạm biệt những người đồng hành cũ (xì) của họ xong, y mình vậy.

2.

Sống hơn hai con giáp với đầy đủ hai con mắt, mình nhận ra mình nhìn ra ngoài đã quá nhiều. Thật ra, nhìn thì không bao giờ là đủ, nhưng vấn đề là nhìn đi đâu? Nhìn ra hoài như vậy, mà có nhìn thấy được cái gì có ích không?

Nên giờ mình muốn nhìn vào trong. Nhìn vào trong không phải là cái nhìn vị kỉ, coi thân thiếu cái gì để ra ngoài càn hiếp lấn lướt đem về nuôi nấng. Nhìn vào trong để mà thấy, mình đã nhìn ra ngoài quá nhiều.

3.

Nhìn vào trong không có nghĩa là sống nội tâm

Nhìn vào trong không có nghĩa là tự nhiên ích kỉ

Nhìn vào trong không có nghĩa là bi quan

Nhìn vào trong không có nghĩa là cắt đứt liên lạc với “nhìn ra ngoài”

Nhìn vào trong không có nghĩa là dừng cả cuộc sống này để nhắm mắt lại, không làm gì khác nữa.

Nhìn vào trong nhiều hơn không có nghĩa là cuộc đời u ám nhiều hơn

Ngược lại, mình tin là, cuộc đời u ám nhiều là vì chúng ta cứ quên mà “nhìn ra ngoài” quá nhiều. Chúng ta quên nhìn vô trong để coi mắt kiếng mình có sạch chưa mà đòi nhìn ra ngoài. Quên nhìn vô trong để coi lòng mình có sạch chưa, trước khi đem cái lòng đó đánh giá người khác. Như đem rây dơ mà lọc bột, khăn dơ mà lau bàn, thì bột với bàn không có cái nào sạch thêm hết.

Vì nhìn ra ngoài hoài thành thói quen, nên mình cứ lấy cái “nhìn ra ngoài” đằng trước áp tiếp lên cái “nhìn ra ngoài” phía sau, cứ vậy chồng tới chồng tới, để nhìn tiếp tục bằng một đống nghiêng ngả không có nền tảng đó. Trong lòng mình toàn là kính lồi hay kính lõm, thì nhìn riết cũng không có nổi một cái bên ngoài ngay thẳng.

Mình nhìn vào trong đó giờ cũng nhiều, mình biết, nhưng chưa – bao – giờ thiệt sự nghiêm túc. Nên giờ mình sẽ đàng hoàng hơn. Hì hì.

4.

đàng hoàng không có nghĩa là bớt yêu đời, bớt vui tươi. Chỉ là người ta vui đời và yêu tươi mỗi lúc một khác thôi. Yêu đời của ông già và con nít không giống nhau mà.

Mình sẽ vẫn tiếp tục viết những thứ “nhìn ra ngoài” khác, song hành với “nhìn vào trong”. Vì thực ra, không có ngoài sao có trong.

Cho nên ngoài thì vẫn là ngoài, trong thì sẽ lui vô trong. Mình sẽ lui vô trong kia mỗi khi cần lui, ai cảm thấy thích vô trong với mình thì vô, còn không thì cứ ngoài này.

Chúng ta vẫn còn có nhau, một khi chúng ta vẫn chịu để lòng bên nhau mà, phải không?

3 Comments Add yours

  1. Demi Fantasy nói:

    Tiếc rằng nhiều người cứ lấy họ làm thước đo thế giới, haiz…

    1. Dê Xù nói:

      Hổng hiểu sao mỗi lần anh nói [vu vơ] là mỗi lần em thấy nhột à. Chắc tại anh chọt người quen rồi hay sao á : )))

  2. twolittlesunshines nói:

    Mấy lần chị đọc bài của em xong, chị thấm dễ sợ mà sao nó cứ tịt luôn, nên coi xong rồi đi ra, nhiều khi đi vòng vô đọc lại thêm mấy lượt mà vẫn không nói được gì, lần này chị ghé đọc lại mấy bài cũ và thêm bài mới này … chỉ biết nói, chị thích cách em nghĩ và cách em viết quá!!!!

What do you think ^^?

