Tình địch của Nobita

1.

Là Đê khi. Ai mà có một tuổi thơ nhét đầy cái hình ảnh đầu dưa gang của Đôremon với mắt kiếng cận của Nobita thì chắc là trả lời được liền. Là Đê khi.

Thiệt ra thì với đôi mắt bị bù lệch ăn của mình, với góc độ nhìn đã bị mẻ chai của mình, thì bác Fujiko không có vẻ muốn phân biệt Nobita và Đê khi bằng nét vẽ, rằng tên này đẹp trai còn tên kia xấu trai. Có Nobita hằng ngày tự nhìn vô kiếng rồi níu túi Đôremon kêu sao mình xấu quá thì có. Cái phân biệt rõ ràng nhất có lẽ là Nobita học dở, còn Đê khi thì học giỏi.

Đê khi hay được điểm 10, Nobita cũng vậy nhưng thường bị thiếu số 1.

Đê khi biết nhiều thứ, nói ra thì hoặc là bạn bè tán thưởng vì nói quá hay, hoặc là bạn bè cũng tán thưởng vì không hiểu gì. Nobita biết chỉ chừng một phần mười, khi nói ra thường bị bạn bè chê bai, hoặc là bạn bè cũng tán thưởng vì nó còn ngu độn hơn mình nữa.

Xuka thì cũng ham học, thế là dù vẫn thường xuyên đi chơi với Nobita, còn lúc học thì cứ thế mà “sàng” qua Đê khi.

Bao nhiêu thứ đó đủ làm Nobita biến Đê khi thành “tình địch”, dù bản thân Đêkhi không có làm gì hết, mà thậm chí còn không biết mình bị đưa lên “đoạn đầu đài” trong tâm trí Nobita nữa.

2.

Tại sao Đê khi học giỏi? Thì tại Đê khi ham học chớ sao.

Tại sao Nobita học dở? Thì tại Nobita lười học chớ sao.

Cũng có nhiều trường hợp cái khả năng của một người không chạy theo kịp sự cố gắng. Cũng có nhiều trường hợp người ta cố gắng hết tiệt sức lực mà thành quả vẫn cứ đẩu đâu. Nhưng trường hợp đó không có đúng với Nobita của bác Fujiko. Cho nên ở đây cứ tạm nói, Nobita học dở vì lười.

3.

Mình tin là trên thế gian, vẫn còn rất nhiều người tin vào điều này: “Ở hiền thì gặp lành”. Cho dù nơi họ sống có tan nát thế nào, cho dù tình cảnh họ có bế tắc ra sao, chắc chắn trong tâm thức họ vẫn có ít nhất nửa tia hy vọng để dành đặt vô câu đó, ở hiền thì gặp lành.

Đó là nói xuôi. Vậy câu đó khi đặt ngược lại thì sao? Có phải khi nhìn những người gặp lành, ta biết họ đã từng ở hiền không? Chắc phải vậy đúng không? Thường thì mình cũng thấy, ba mẹ mình vẫn hay chỉ ông này bà nọ nhà cao cửa rộng, tài sản đuề huề, dâu rể hiếu thảo để nói rằng, đó, những người đó họ ăn ở có đức nên bây giờ mới được vậy đó.

Nhiều người tin như vậy lắm, và mình biết, tận trong tim mỗi người khi họ thật sự an tĩnh, họ sẽ thật sự biết điều ấy đúng, rằng người gặp lành thì do ở hiền. Nếu bản thân họ gặp điều lành, chắc chắn họ cũng sẽ thấy thích nếu có ai chỉ vào họ mà khen, đó là do người đó ăn ở nhân đức nên giờ mới gặp chuyện tốt. Người ta đều biết vậy, và người ta cũng muốn mình được như vậy. Nhưng tiếc là…

… không phải khi nào cũng vậy đâu.

Khi một người ta ghét mà gặp lành, ta chưa chắc nghĩ được là do “họ từng ở hiền đâu”. Và ta cũng sẽ chẳng khen họ là “có nhân có đức nơi mới gặp lành” như vậy đâu. Kì vậy đó.

4.

Dì mình hay nói, gặp những người may mắn hơn mình thì phải khen họ. Gặp những người giàu hơn mình, phải khen họ. Gặp những người đẹp hơn mình, phải khen họ. Gặp những người có vợ chồng con cái gia đình hạnh phúc hơn mình, phải khen họ. Gặp những người học giỏi hơn mình, phải khen họ. Gặp những người khỏe mạnh không bệnh tật như mình, phải khen họ. Gặp những người được nhiều người mến quý hơn mình, càng phải khen họ.

Bởi vì đó là chính là “gặp lành”, và những người từng “ở hiền” thì mới được “gặp lành” như thế. Nói cách khác, họ đã từng làm những điều gì tốt tương ứng trong quá khứ để bây giờ mới được những điều tốt đó quay trở về, đắp lên người họ.

Khen họ ở đây, không phải là khen cái trong tương lai của họ, mà là khen cái hiện tại tốt lành mà họ đã có. Hiện tại họ giàu thì mình khen cái giàu, mình vui cái giàu của họ, nhưng nếu họ giàu mà bóc lột người khác thì không khen cái bóc lột người khác của họ. Mình cũng biết đó là cái ác, với cái ác đó, sau này họ sẽ hết “gặp lành”.

5.

Rồi có những tập, Đê khi bị điểm thấp.

Rồi có những tập, Nobita được điểm cao.

Có những tập, Đê khi bị thầy lôi ra trước lớp mà cảnh cáo, tại sao vốn học giỏi mà giờ như vậy.

Có những tập, Nobita thức tới hai giờ sáng làm bài. Có những tập, bài Nobita làm sai quá nửa nhưng đó là lần đầu tiên trong vòng mấy tháng mà Nobita hoàn thành xong hết. Có những tập…

… như vậy đó. Khi đó dù mặt mày hai đứa không có gì đổi khác, nhưng Nobita và Đê khi như đã chuyển chỗ cho nhau. Nobita thành Đê khi, Đê khi thành Nobita.

Lúc đó Đê khi có xem Nobita là tình địch, địch thủ, hay quay lại oán hờn gì Nobita không?

6.

Có những khi, mình là Nobita. Có những khi, mình là Đê khi. Nhiều khi hơn, mình là cả hai đứa tổng hòa lại. Nhiều khi hơn nữa, mình là cả hai đứa tổng hòa nhưng có nghiêng về một bên – hoặc nhiều Nobita hơn, hoặc nhiều Đê khi hơn.

Có những khi, mình cố gắng hết sức để làm lành nhưng rồi vẫn phạm sai lầm và gặp ác. Có nhiều người bạn, mình hết sức không ưa nhưng lâu lâu họ cũng nói được vài điều tử tế, thể hiện được vài khả năng trên mạng trên blog. Họ bị người khác ghét, rồi họ cũng được vài người khác nữa thương. Nobita và Đê khi cứ thế lẫn lộn. Rồi ai chê ai đây?

Mình không thể ăn mừng được khi bạn mình thất bại, vì thực ra lúc khác mình đã từng khốn đốn y chang vậy. Bạn mình cũng khó cười ha ha được khi mình khổ, vì biết đâu, nó cũng từng bị như vậy nên mở miệng cười không nổi.

7.

Không biết Nobita có biết không, nhưng ngoài học giỏi ra, Đê khi cũng rất nhiệt tình giúp đỡ người khác học hành. Ai hỏi bài, Đê khi đều chỉ tận tình. Có lần Nobita sang mượn quyển truyện nào hay hay để viết thuyết trình cho thầy, Đê khi liên tục lôi ra những quyển mà cậu nghĩ là hay nhất để giới thiệu với Nobita.

Và không biết Nobita có biết chính mình không, rằng ngoài học dở ra, Nobita rất có lòng từ ái. Nobita yêu chó mèo, dù đem con nào về là bà Nobi xách chổi rượt con đó. Nobita thương kiến, đẩy Đôremon một cái lăn đùng ra đất chỉ vì Đôrêmon sắp đạp lên con kiến. Con kiến cực nhọc vì vác miếng bánh quá bự, Nobita liền chạy ra bóp nhỏ thành vụn rồi bảo nó đi nhanh đi. Nobita cầm cái ăngten hòa bình ra đường với mục đích lớn lao: vì lập lại hòa bình thế giới. Nobita dùng điện thoại yêu cầu thế giới hãy coi trọng việc ngủ, vì “nếu cả thế giới đều ham ngủ thì làm gì có hai cuộc chiến tranh vừa rồi?”.

Nobita có biết mình là người như vậy không?

8.

Là người, ai cũng có một “địch thủ”. Người đó đã từng nói lời xúc xiểm ta nên ta giận. Người đó phụ bạc nên ta oán. Vậy khi ta hồ đồ quá mà nói lời xúc xiểm người khác, khi ta vô tình bỏ rơi một người khác không giúp đỡ- dù chưa tới mức gọi là “phụ bạc”, ta cũng đã tự biến mình thành người kia theo một cách nào đó, vậy ta có tự xỉ vô mặt mình mà gọi chính mình là “địch thủ” không?

Người giàu có cũng chưa chắc có gia đình hạnh phúc. Người hạnh phúc về chồng con chưa chắc hạnh phúc về tiền. Người đẹp đẽ nổi tiếng thì sự riêng tư chưa chắc được đảm bảo. Người học giỏi thường bị chê cù lần ở những mảng khác.

Đê khi và Nobita chạy long nhong khắp nơi, ai cũng có hai cậu chàng trong người. Vậy thì so bì với người khác là so bì với ai đây?

Và thật ra, Đê khi học giỏi đẹp trai như vậy, nhưng Đê khi vẫn không có được Xuka, mà người đó lại là Nobita. Nobita có được người mình yêu thương nhất chính vì những thứ cậu có mà cậu lại không để ý đó. Khi Nobita là chính mình, cậu chơn thiệt thuần thành vô cùng, cho dù đó là ngố, là khùng, là thất bại, là điểm thấp. Khi Nobita cố gắng bắt chước Đê khi hay hại Đê khi, Nobita trở nên đáng ghét.

Những thứ đang có luôn quan trọng hơn những thứ ta nghĩ là ta sẽ cần. Và những thứ người khác đang có cũng quan trọng hơn là những thứ mà ta nghĩ ta sẽ cần ở họ. Cái lành cái ác của họ trong quá khứ đều biểu hiện ở cả hiện tại rồi, sao không dựa vào những cái tốt cái lành họ đang làm đang có để yêu thương hay đánh giá, mà cứ phải dựa vô những điều ác của họ để rồi đòi hỏi họ phải “hiền” hơn nữa.

Có ai là Nobita hoài đâu, cũng có ai làm Đê khi hoài đâu. Và làm Nobita cũng đâu có phải không tốt. Nobita vẫn được Xuka mà. Kình địch với người ta làm chi, để không thấy nổi cái đẹp của địch thủ mà cuối cùng làm bay luôn cái đẹp của chính mình.

-[18h58]-

9/11/2012

One Comment Add yours

  1. ––––๖ۣۜBơ– nói:

    Like! Minh nghi phan Nobita trong minh nhieu hon phan Dekhi.

What do you think ^^?

