Như xưa là như nào?

Nhiều khi tôi tự hỏi, không biết kiếp trước mình đã làm gì

để bây giờ ngồi nhai cái quả là “không quyết đoán”.

Ha ha, giỡn thôi.

Nhưng tôi thiệt là người không quyết đoán.

Sáng, vì một nhân duyên kì lạ (mà nói trắng ra là quởn quá sanh tật), mình ngồi click tứ tung vô các bài viết cũ. Hồi xưa. Ngày đó. Đọc lại những thứ cô nào hồi cũ viết mà mình không còn nhận ra.

Nhìn những comment của những người cũ giờ đã không còn vãng lai quanh đây.

Nhìn những câu chuyện kể về những sự kiện cũ giờ biết chắc sẽ không còn trở lại.

Nhìn những dòng văn ánh lên màu xanh của lá, màu trắng của hoa, màu đủ thứ màu, của những con đường giờ biết chắc sẽ không đi về nữa.

.

Nếu

những người cũ vẫn còn quanh đây, mình có thể đi kéo họ về. Nhưng họ không còn quanh đây nữa, họ đi xa rồi. Và giả sử, họ vẫn còn quanh đây, thì họ cũng không muốn về nữa. Gông cùm còn không thể giữ được lòng người, huống chi một tấm lòng cũ muốn giữ một tấm lòng đã khác.

Nếu

những câu chuyện cũ vẫn còn xảy ra hoài, mình có thể đi tìm và tiếp tục viết về nó. Nhưng nó cũng đi rồi, một lần qua là một lần tuôn, dẫu viết có kịp lúc đó hay không thì cũng chỉ một lần mà thôi.

Nếu

những dòng xanh xanh trắng trắng hồi cũ, là do ai khác viết, mình sẽ đi kéo người đó lại, bắt họ lại viết những điều tương tự cho mình đọc, dẫu chỉ một lần cuối, vì vị nể người bạn này mà viết  ba chùm ba cháng cũng được.

Nhưng chết thiệt, những dòng xanh trắng hồi cũ đó, chẳng do ai khác viết cả.

.

Sáng, vì một nhân duyên kì lạ (mà nói trắng ra là do ý muốn thôi), mình click đọc cái entry mà tới giờ mình vẫn nghĩ rằng là cái entry đưa chị đi ra khỏi blog mình, không một lần quay lại – theo đúng nghĩa comment.

Ngày xưa mình nghĩ chị hiểu lầm mình. Dần dà, mình nghĩ mình hiểu lầm chị. Tới giờ, mình nghĩ cả hai đều hiểu đúng, nhưng chỉ là đúng trong hoàn cảnh đó. Có vẻ cả hai đều hiểu sai khi đứng ngoài hoàn cảnh đó.

Không có hiểu lầm, cũng không có hết – hiểu – lầm. Chuyện chỉ có nhiêu đó thôi, đứng góc nào thì hiểu trúng ngay góc đó. Chỉ là ta cứ quên, mỗi người chỉ nhìn được một góc, nên không hợp lại mà nhìn cùng nhau. Thế là…

.

Đôi khi tôi thấy mình như một cô gái thất tình kiểu căn bản – ước chi mình trở lại được như xưa thì người yêu mình sẽ quay trở về, những tin nhắn dễ thương hồi cũ sẽ lại đầy máy, cuộc sống mình sẽ được như xưa. Nhưng như xưa là như nào?

Đôi khi tôi thấy mình như một người viết thất tình kiểu cổ điển – ước chi mình có thể viết lại những điều hồng hào dịu ngọt như xưa, những người yêu thương xưa sẽ quay về, sẽ lại ngấu nghiến đọc, sẽ thích, sẽ cười, sẽ khen mình y chang như xưa. Nhưng như xưa là như nào?

Ngày xưa, có tấm bảng rất trắng, ánh nắng rọi vào sáng lóa cả vùng, ai cũng trầm trồ cái sự trắng của nó. Nhưng cũng nằm trong ngày xưa ấy, không ai đi vòng ra phía sau tấm bảng mà nhìn: phía sau tối đen vì không có ánh sáng. Nếu khi xưa họ bắt đầu nhìn từ phía sau, thì ngày xưa là tối hay sáng?

Nên tôi thôi không ước nữa.

.

Hôm nay Sydney lại đổ lạnh. Nóng nóng lạnh lạnh, lạnh lạnh nóng nóng, xứ này cứ vậy.

Con người đến từ thiên nhiên, rồi cũng sẽ trở về với thiên nhiên. Đi đi về về, về về đi đi. Con người cứ vậy. Trong quá trình đó, họ cũng như thiên nhiên, không ngừng chiếu sáng lên nhau, rồi lại hắt tối lên nhau. Làm nhau ấm, rồi khiến nhau lạnh. Làm nhau cười như thấy hoa giữa mùa xuân, rồi khóc như thấy hoa trôi ào ạt theo dòng thác. Làm nhau hoan hỷ khi thấy xung quanh mình thật đông đảo và toàn ủng hộ mình, rồi lại hạ nhau xuống thiệt mau khi bỏ nhau đi mà không một lời giải thích.

Thiên nhiên vẫn vậy – thay đổi là bản chất. Con của thiên nhiên cũng vậy – thay đổi là bản chất. Con của thiên nhiên thì hãy cứ nhìn thiên nhiên mà sống.

Rồi lại vui vẻ như thế, đàn hồi như thế, cười như thế, reo như thế, bình yên như thế và chấp nhận như thế.

Đừng ước “như xưa” nữa làm gì.

What do you think ^^?

