Tủn mủn

Look up

Image: Elena14u2012

.

Dạo này những chuyện mình làm cứ như bùn lỏng trên tay. Rã ra, rời rạc, rơi xuống. Rất tủn mủn và không thấy liên kết.

Nếu nhỏ bạn mình nghe được, nó có thể lắc đầu và biểu mày nói quá. Với nó, mấy chữ như “tủn mủn” 90% hàm ý tiêu cực. Còn tủn mủn của mình thì là thế này.

.

Mình mất 30 phút để cứu lũ kiến khỏi ly sữa và chén bánh bao, vì trước đó một tiếng ăn sáng quên đậy lại. Nhân quả thôi. Nhân bất cẩn thì quả mất công.

Mình hít vô thở ra gần chục cái trước khi trả lời ba. Dạo này ba già, đặc biệt đổi tính. Mình trở nên đứa con khoái hô hấp đơn thuần, mỗi khi thấy chính mình có dấu hiệu muốn quật lại.

Mình kiếm cớ dọn nhà, quét cửa, rửa chén, giặt đồ, nhiều hơn cần thiết. để rồi khi làm những thứ đó, mình chỉ vừa làm vừa hít thở. Nhận ra bản thân đang thở. Nhận ra mắt thấy bụi đang tung lên, tai nghe tiếng chân miết trên gạch, mũi ngửi được mùi xà bông.

Mình gật đầu cho con bạn đè tay xuống bàn, thử chai sơn xanh lá của nó. Mình biết nó sẽ vui hơn khi được làm thế, nên mình cứ làm, dẫu hai chục năm rồi chưa một lần mình sơn cái gì lên các loại móng.

Mình chạy mua một thứ, đem lên chỗ cần đem, rồi sực nhớ ra chạy mua tiếp, lại quày lên chỗ ấy. Hỏi sao mắc công vậy, không đem luôn lên một lần mai hay mốt gì đó, mình thấy không đáng. Có chắc mai hay mốt còn làm được không, mà chờ.

Mình đăng Ka Biang.

Mình bán chai dầu thơm.

Mình định mua một bó sen hồng.

Mình cười với mấy đứa con trai, con gái, làm mướn cho cái nhà phía trước.

Rồi mình hỏi tên ba của hai nhỏ bạn. Cả hai ba đều đã mất. Mình hỏi để phóng sanh. Trời này nắng chang chang, nắng trên sông lấp loáng chạy dọc lưng lũ cá lóc, cá chép. và một quyết định như vậy cũng nằm trong mớ tủn mủn.

Rồi mấy khi, mình chạy ngang một cây đinh. Tránh được, chạy luôn, nhưng đầu còn vướng lại, và nghĩ, phải chi ta dừng mà lụm đinh lên. Ý nghĩ đó, cũng tính là một thứ tủn mủn.

.

Nghe lời thầy, mình ráng thâu tóm nhiều hơn những phút giây lặng im. Lúc bó gồi ngồi trên nệm hay nép mình dưới vành cong của mái chùa để xài những phút giây lặng im đó, mình nhìn những thứ tủn mủn ấy như thể chúng được bày rõ trên đất. Rồi tự hỏi làm cách nào ghép chúng với nhau, và khiến chúng đưa ra một đường hướng rõ ràng cho tương lai.

Cứ như mình đang đi vào rừng, mà hành trang gồm một que diêm, mấy cuốn sách triết học, kinh tế và kiếm hiệp, một đôi xăng đan và dép lê, mấy cái usb, một gương soi, một lon Coke, một lap top, con Pikachu bông, và hai ba cái áo. Tách rời và không biết làm gì cùng nhau, dù cố gắng hòa đồng.

.

Có điều, mình không còn như xưa. Ngày xưa với nỗi băn khoăn “không biết ghép lại thế nào”, mình sẽ ngồi bứt tóc hay làm trò điên đến khi câu trả lời ra. Còn giờ, chỉ là vô ưu.

Chút con gái đâu đó trong tim – thường dâng lên trong lúc mình bó gối – khiến mình tưởng đến bản thân trong chiếc váy ngang gối. Áo cụt tay. Ngồi đâu đó để chân thò xuống nước được. Ngửa mặt lên trời cười. Chân quẫy. Không nhằm để ai chụp hình, cũng không nhằm xoa dịu chính mình. Khoác bộ dạng của một nàng thơ và mang cốt cách của một nàng điên.

Để cho những thứ tủn mủn ấy tiếp tục được thực hiện một cách mải miết và bất biến, mà không cần biết nguyên nhân phía sau là gì, cũng như mục đích phía trước là chi.

Khi mình nhận ra một hành động nhỏ cũng chỉ là một ô vuông trong dãy ô vuông của nhân quả, thì thôi, còn lăn tăn làm chi. Nó không hề tủn mủn đâu, chỉ là mắt ta quá hẹp để có thể ngay bây giờ thấy cái kết cuối cùng.

Nên thôi, cứ làm thôi, miệt mài và bất biến.

3 Comments Add yours

  1. Phạm Tâm nói:

    Chị không hay mặc váy hở chị Dê Xù? :D

    1. Dê Xù nói:

      Ừ, sợ nắng nên ko hay mặc. Sợ kì nên cũng không hay mặc :D. Cứ quờn jean chơi tới thôi em :D

      1. Phạm Tâm nói:

        Dạ biết thế, cơ mà thí thoảng cũng váy vóc cho con gái xíu chớ chị, nay SG nắng đẹp kìa, hí hí

What do you think ^^?

