Làm lành với con gián

Hinh con gian - loi

 

1.

Mình không thân với con gián. Không biết hai đứa ghét nhau từ kiếp nào, trong hình hài gì, bởi xích mích gì, nhưng nói chung đại thể là kiếp này, ở đâu có nó là cách đó khoảng 3 mét mới có mình.

Thế rồi một bữa, mình đọc được cái lý “thân giả, thân tạm” của nhà Phật. Rằng vạn vật đều do duyên hợp. Rằng chúng sanh đều vô ngã. Rằng mọi thứ đều do đất, nước, gió, lửa hợp thành. Rằng mình hay con gián cũng đều có nhiêu đó chất thôi, có điều nó ít chất hơn mình và cấu trúc nó kì cục hơn nên dòm nó không lớn bằng mình và cũng không đẹp bằng mình.

Thế là mình cũng hơi thương thương nó. Không biết hai đứa ghét nhau từ kiếp nào, trong hình hài gì, bởi xích mích gì, nhưng nói chung đại thể là kiếp này, nếu có một kẻ muốn giải quyết kẻ kia nhanh hơn cả, thì đó là mình. Mình chỉ cần giơ chân lên là nó dẹp lép, khỏi tốn 3m đường trốn.

2.

Thế là một ngày, mình lấy hết ruột ngựa, gan hùm, mật gấu, da voi và các bộ phận tượng trưng cho lòng can đảm khác, ngồi chờ con một con gián bò ra.

Khi nó tới, một cách từ từ từ, mình ngắm nó. Mình không có lên google trước khi ngắm, nên mình đếm không nổi số chân của nó. Đại khái là nó có rất nhiều chân. Cái thân màu nâu khá đẹp (nâu cánh gián là màu sang lắm nha). Hai cái cánh phập phồng. Hai cọng râu như rada dò đường. Hai con mắt nhỏ xíu tới mức không thấy đâu, nhưng có quầng màu vàng quanh đó.

Mình có đọc hồi đó, truyện Người hoa thú, tả mắt con gián là một kiểu mắt phức gì đó. Rằng đại loại là nó không có thấy rõ ràng cục này miếng kia như con người. Nó nhìn thế giới như ngàn mảnh vụn, như kính vạn hoa, như những khối rubic vặn liên tục, như kiểu kính trang trí mosaic trong các nhà thờ. Nghĩa là, mình đoán, nó không thấy mình ở trạng thái “nguyên con dê”. Trong truyện cũng bảo, con gián dựa vào cảm giác của nó đối với tiếng động mà bỏ chạy hay lao tới. Nghĩa là, mình đoán, khi những con gián lao vô mình hồi trước đây, không phải vì muốn hù mình, mà chỉ đơn giản là những tiếng động do mình tạo ra có một ý nghĩa gì với nó nên nó chỉ chạy theo bản năng thôi.

Rồi con gián bò tới. Mình thâu hết các bộ phận biểu trưng cho can đảm (lần hai), xòe tay ra cho nó bò lên.

Nó lúc lắc hai cái râu, có vẻ hơn lăn tăn xem xét miếng rubic màu da người dưới chân là cái gì chắc. Mình nhìn nó, thấy đâu tới nỗi. Nó có chân, mình cũng có chân. Nó có mắt, mình cũng có mắt. Mình thậm chí còn chả có cánh như nó. Mình thì sống đủ thứ nơi, còn nó chỉ sống bóng tối là phần nhiều.

Nói chung là, mình chợt nhận ra, hai đứa phải là bạn lâu rồi mới đúng.

3.

Thế rồi, có một con gián xuất hiện. Thiệt.

Và cơn mơ hết.

Mình la cái quác, xong lao lên giường, bỏ mùng, tấn tấn tấn. Trùm mền. Cầu cho nó đi nhanh đi. Nói chung là…

…vậy đó. Đường tới một cái đầu bình tĩnh biết phân rõ trắng đen còn dài lắm. Lâu lắm. Nhìn con gián ngúc ngoắc râu ngoài mùng, mình vẫn thương nó lắm. Mình vẫn biết là nó không có ý hù mình đâu.

Chúng ta chỉ tình cờ đi ngang đường nhau thôi, rồi đột nhiên, có một kẻ quay lưng làm thù khi còn chưa kịp tìm hiểu kẻ kia là ai.

-[ 10h37 pm ]-

-[ 8/1/2013 ]-

5 Comments Add yours

  1. Demi Fantasy nói:

    Oh shit, còn hơn đọc truyện kinh dị, cứng hết cả người…

    Anh là chúa sợ gián đó em Dê Xù haiz, ghê quá, nín thở gồng cứng hết cả người khi em viết em đưa tay cho nó bò lên, ôi hãi hùng…

    Anh không thích nó, nhưng anh không giết nó, thế thôi, miễn sao nó khuất mắt anh hay là đừng xâm phạm vô phạm vi 5m bán kính lấy anh làm trung tâm :))

  2. Phạm Tâm nói:

    Tới đoạn “xòe tay ra cho nó bò lên…” mắt em đang cười tự nhiên trợn cả lên, cùng lúc dâng lên một niềm khó tả, “Sao lì vầy nè?” :))
    Dám mơ vậy cũng giang hồ lắm rồi hén chị, kaka

  3. doraemon2511 nói:

    Thi vị quá, há há… Hồi hộp đến nghẹt thở!!! Mon tưởng Dê Xù cảm hết tinh túy nhà Phật rồi chớ… :)

  4. Bap lep nói:

    Den luc su that xay ra thi mat het chanh niem rui pai ko em?

  5. Bap non nói:

    tuong dau gan lam
    Ai ngo la moooooo!!!!

What do you think ^^?

