Ghi chép [27]

Có vẻ chữ vừa mới về. Mà kiểu đi xa lâu về thì có đem theo họ hàng lẫn quà cáp.

Về thì tôi mở cửa cho vào. Những ngày này, khách nào tôi cũng đón, huống chi là người quen.

.

Có một lần, cũng gần đây thôi, một người bạn nói với tôi.

Dạo này đọc mấy cái mày viết, thấy mày cô độc nhỉ?

Tôi  mở họng nhìn nó.

Hồi xưa viết lung tung xèng về anh này anh nọ, một mình ngồi ngắm mây ngắm muỗi gì đấy, thì tao chả thấy mày cô đơn. Giờ thì thấy. Mà lần này thì cô độc nhé. Tao không ngu chữ đâu. Rồi nghĩ sao nó cười. Chơi với mày riết, tao cũng phải chọn chữ kĩ như chọn sữa cho con.

Nghĩ sao tôi cũng cười theo. Tôi chưa bao giờ thấy mình là một người chọn chữ kĩ. Chỉ là, đối với một kẻ nói giỏi gấp trăm lần làm, thì tôi ít ra cũng phải thể hiện được xíu trách nhiệm nào đó trước khi phun lời ra, để cái sự vô dụng không tới nỗi hoàn toàn.

Quay lại chuyện ở trên. Sẵn cái họng đang mở nên tôi muốn phản pháo.

Đừng có cãi!

Thế là tắc.

.

Mà cũng có thể. Tôi chợt nhớ ra, tôi có thể nhìn được bốn phương tám hướng, nhưng chưa bao giờ nhìn được khuôn mặt của chính mình.

Nhìn trực tiếp mà không phải qua gương ấy.

Cái phô ra đất trời rõ rành như thế, mà còn chưa nhìn được, thì huống chi những thứ khác. Những góc khuất khác. Những cua quẹo khác mà tâm người ta phải để ở đó dùm tôi, còn tâm tôi thì thậm chí chưa bao giờ để ý.

Cho nên tôi im.

.

Mà cách đây vài tuần, em cũng đã gởi cho tôi một nội dung tờ tợ vậy rồi còn gì.

.

Tâm trạng lại chạm đáy. Nhận câu trả lời không hề mong chờ. Nhưng tôi biết, có xuống tới mặt đất thì tôi mới lại trồng cây lên được, mới có nẻo để bẻ sang hướng khác.

Lại trồng tiếp thôi. Chuyện này quen quá rồi.

Đôi khi vẫn phải công nhận, số phận mình trong tay người khác. Nhưng nhanh thôi, nó sẽ trở lại tay tôi.

What do you think ^^?

