Chuyện chỗ dựa

Chắc là di truyền từ ba hay sao đó, tôi có thói quen loay hoay chọn từ cho những thứ đơn giản.

Như khi nghĩ về những người con trai đủ làm tim tôi vẩn vơ. Tôi không biết tôi đã xông vào đời của những người con trai ấy. Hay là những người con trai ấy đã xông vào đời tôi. Hay chúng tôi cùng xông vào đời nhau. Hay chẳng ai xông ai cả, chúng tôi chỉ tông nhau như tông xe, rồi đời mỗi người bể một miếng, rồi chúng tôi cùng lượm lên để xin lỗi, và kiểu gì đấy, mỗi người cầm một mảnh của nhau.

Rồi không thèm trả nhau luôn.

Tôi thiên về vụ tông xe hơn. Không tới nỗi sét đánh gì, mà thiệt ra cũng không choáng váng như tông xe. Nhưng kiểu gì, cũng có giống chun chút, ở chỗ lúc đầu người ta sẽ hơi váng vất, lúc giữa sẽ có xích mích, và lúc sau, khi chuyện đã được giải quyết, thì xe ai nấy tiếp tục đi.

Cuộc đời tôi, tính tới giờ, nếu viết thành truyện, thì có mô típ y chang vậy. Y như vậy. Đủ làm người ta bỏ sách xuống sau trang đầu. Thậm chí còn đoản hậu hơn vậy, vì số lần tông nhau chưa quá hai, và thời gian ở lại giải quyết sự vụ của cả hai không tròn tháng.  Chúng tôi cũng cầm được vài miểng của nhau, nhưng miểng thì cũng chỉ là miểng.

.

Như khi cố gắng làm những người ấy vui.

Gần đây có quen vài người. Một anh tự xưng “ế đó giờ”, chỉ cần tìm người về nhà để nấu cơm cho người đó ăn. Một người vừa thắc thỏm rơi khỏi một nơi êm ái hồng hường. Một người khác, thì đau đáu nên đi tiếp hay dừng một chút để thở.

Kiểu gì đó, họ tìm đến tôi, không biết gọi là hên hay xui, vì tôi không đủ lực màu mè chiêu trò trong việc an ủi họ. Tôi chỉ có độc một công cụ, là chữ. À hai chứ, thêm tấm lòng.

Đây có vẻ lại là những vụ tông xe nho nhỏ khác, và chúng tôi kết bạn được sau khi tông.

Chả hiểu đến bao giờ mới có một vụ tông, mà khi xong, người kia mở cửa xe cho tôi lên và chở tôi về.

Mà cũng còn tùy. Có khi người ta mở cửa xe mà tôi lại không thèm lên.

.

Vợ. Mẹ. Người tình. Nghe mông lung quá. Một người vẽ chân dung suốt đời, đến phút cuối, chưa chắc đã thấy đôi mắt nào trong đống tranh mình vẽ ra thực sự có thần, để anh ta thực sự ưng bụng.

Tôi cũng thấy vậy. Bao nhiêu danh từ và chức vụ kia cao xa quá. Tôi thích chữ “chỗ dựa” hơn. Tôi thích “bờ vai”, “tấm lưng” hay cái gì tương tự hơn. Nếu có thể chỉ nhận một nhiệm vụ “làm chỗ dựa”, và kiên gan an yên làm tốt từ đây tới cuối đời…

… sợ còn làm chưa nổi. Huống chi nhiều hơn.

Mà chỗ dựa, thì chỉ sẽ ngồi đó. Người ta cần dựa thì tìm đến dựa, dựa bằng cả tinh thần, thể xác, ngôn từ và bla bla. Người ta ở đó để hồi phục sinh lực như ngồi dưới gốc Cây Tổ trong Avatar. Khỏe mạnh, người ta sẽ lại ra đi, đi, đi, để đến lúc yếu lại trở về.

Nếu chỗ dựa ấy lỡ mà quên mất nhiệm vụ & lời nguyện của nó – rằng nó sẽ chỉ làm chỗ dựa mà thôi – khi chờ mãi mà không thấy ai quay lại, nó sẽ mọc chân, đi kiếm người dựa ngày xưa. Rồi vui vẻ hoặc đau đớn khi tìm được hay không đươc, rồi đòi tiếp và đòi tiếp. Rồi nó sẽ tự nâng cấp mình lên người yêu, làm vợ, làm mẹ, hoặc nếu thất bại sẽ tự hạ cấp mình xuống người giải quyết hậu quả sau tông xe. Rồi lại xe ai nấy đi.

Nên, làm chỗ dựa mà tới cuối đời, chẳng dễ đâu.

Nhưng nó lại là vai trò có sức chảy ngầm mãnh liệt nhất. Nó chính là xương sống của vị trí người yêu, vợ và mẹ. Đồng thời cũng là xương sống của vị trí người yêu, chồng và cha.

… cũng là lí do tại sao tôi muốn làm tốt nó trước nhất. Khi mọi danh xưng tuột xuống sát đất, chỉ nó là còn vững vàng.

.

Ngày xưa, tôi có mơ một giấc mơ từa tựa thế. Lâu rồi, nhưng nó vẫn còn ở lại tới hôm nay, trong tư cách lời nguyện của tôi.

Là một giấc mơ về chỗ dựa, và ở lại với tư cách lời nguyện được làm chỗ dựa.

Và đã được kể chun chút ở phía trên.

.

FB tính tang. Lại có người đến dựa.

.

Mà đôi khi tôi cũng tự hỏi: Cái chỗ dựa đó nó sẽ dựa ai, nếu một ngày… ?

.

What do you think ^^?

