18/7/2014: Gì đó giá trị

The shark head

Hình cực kì mang tính minh họa

khi con cá mập chấp nhận là nó có răng & lại muốn ăn gì đó.

.

Mình đang tới một giai đoạn chấp nhận rằng những gì mình làm thực sự có giá trị với một số người. Mặc dù với mình nó bình thường đến mức nên quên đi sau khi làm xong. Nhưng nó thực sự có giá trị với một số người.

Nói cho cùng, nhận ra chuyện đó và chấp nhận nó đúng như nó phải vậy, không tới nỗi dễ. Trước giờ, mỗi khi có ai nói với mình rằng những gì mình làm có ý nghĩa với họ, mình cứ kiểu “ốixsss, không có gì đâu”, “mày cứ nói quá”, “tao thấy bình thường…”, “thiệt hông đó?”… Không biết học cái thói đó từ đời kiếp nào mà làm riết thành quen, phun ra như câu cửa miệng mỗi khi có người nói vậy. Cả người tri ân thật lòng lẫn người khen đầu lưỡi đều được mình đối xử ngang nhau, và tạm gọi cái thói gạt ngang đó là “khiêm tốn”. Hóa ra không phải vậy.

Cứ gạt ngang như thế không khác gì coi người ta thiểu năng. Chẳng lẽ người ta lớn vậy, trưởng thành vậy, người ta không biết người ta đang nói cái gì, được hưởng lợi gì và biết ơn vì cái gì sao?

Giờ mình đã quyết định phải đối xử với những người thật lòng bằng cách trân trọng họ. Trân trọng họ bằng cách trân trọng những gì họ bày tỏ là họ trân trọng. Và khi thứ họ trân trọng đó là những gì mình đã làm, mình cũng phải trân trọng luôn. Khi đã quyết định vậy, tự nhiên mình không chỉ thấy họ giá trị hơn mà còn thấy bản thân giá trị hơn & có khả năng làm tiếp vài việc giá trị nữa. Công việc từ đó trôi chảy lạ, chỉ có giá trị sau xây tiếp trên giá trị trước, chỉ cần băn khoăn xem nên làm việc gì có giá trị tiếp theo chứ không phải băn khoăn kiểu xà bần: “cuối cùng là nó nói thật hay nó khen giỡn, để mình còn biết mình có giá trị thật không hay giá trị dởm?”

.

Cách đây chừng tuần, mình nhận được một lời tri ân như thế từ bé em. Cách đây vài ngày, là từ một tập thể rất nhiều người vừa quen vài tháng. Khi nhận lời của họ xong, mình chỉ cảm ơn, rúc vào một góc trong đầu và để cái bình tĩnh cười trả lại họ. Khi chính mình đã đủ bình tĩnh, mình mới quay lại cảm ơn họ, nói cho họ biết là họ cũng có giá trị với mình như thế.

Và… bùm! Khi mình thật sự làm điều đó, cảm giác nó khác hẳn. Có cái gì đó sáng hơn cả niềm vui được khen đơn thuần và cái gì đó sâu hơn hẳn những toan tính nhằm khiêm tốn thông thường. Cái gì đó ngay lập tức gắn mình và những người kia lại rất gần, cái gì đó có giá trị tặng thêm.  Mình đã từng chứng kiến hàng trăm “người lớn” nhún nhường chấp nhận và cảm ơn lại người đối diện trong trường hợp y như thế, nhưng chưa bao giờ diện kiến được chiều sâu ngay phía sau sự nhún nhường đó. Hóa ra nhún nhường có trí nó khác nhún nhường phỉ phui theo thói quen.

Dừng lại đối đãi đàng hoàng với mình cũng là đối đãi đàng hoàng với người đối diện, cũng là đối đãi đàng hoàng với những giá trị mà hai bên đã cố kèm vào khi hướng về đối phương, và cũng là đối đãi đàng hoàng với những gì mình xứng đáng nhận được. Chấp nhận là có “cái gì đó” rồi, thì mới xây tiếp “cái gì khác” được, chứ nếu chỉ phủi tay “không có gì”, thì bước tiếp theo đi từ đâu đây?

Cái khiêm tốn trong quá trình trưởng thành có thể bối rối như trai gái dậy thì, có thể mù mờ không biết đâu là giá trị, có thể từ chối rất nhiều thứ nó đã làm và e thẹn, xấu hổ, có thể tự đánh giá thấp kết quả cuối cùng của nó. Nhưng cái khiêm tốn khi đã chín chắn sẽ biến thành khiêm cung, chấp nhận đúng và đủ những gì đã làm, không vơ thêm, không nhận bừa, không ưỡn ngực cao cũng không khom lưng thấp, càng không bớt bỏ quá đáng những gì thuộc về đúng chỗ.

.

Ngày xưa, ba mẹ có nói, khi con trưởng thành, con sẽ nhận ra hết những cái hộp phía sau những mặt phẳng mà con thấy. Thứ nào cũng có chiều sâu để chìm vào đó.

Hóa ra cái trưởng thành nó đằm thắm vậy. Nó không có khoa tay múa chân và hung hăng “không không, có có”. Khi nó gật đầu hay lắc đầu đều có khởi nguồn từ đâu đó phía sau hay bên dưới.

Và hóa ra nó dễ chịu đến vậy.

 

What do you think ^^?

