Năm mới, ngắm bông của nhau

Flower for you

“Mình thì thích hít bông hơn”, Sóc nói.

.

Người ta hay kêu: Mỗi người một ý, cãi nhau làm gì. Nhưng mình thấy mỗi người mười ý thì đúng hơn – mười là đã trả giá, dùng chữ sao cho hợp vần ấy. Cho nên chuyện cãi nhau để bảo vệ cái ý của mình thành ra gấp mười lần không cần thiết. Vì thường là chính cái người đã bảo vệ cái ý A ấy, trong quá trình cãi có thể chuyển dần sang ý B, ý C vì thấy nó có vẻ hay và hợp lý hơn, dù vẫn hao hao ý A.

Đời người không dài, lớn được đến độ ăn học xong và ra đi làm là đã hơn khối người chết hồi còn nhỏ vì té giếng, chết trong bụng mẹ vì chấn động. Cho nên mình nghĩ, cái việc đem hai chục ý (tức mỗi người mười ý) ra phang nhau từng đôi một, nó không đáng làm. Dĩ nhiên không tính tới việc cãi nhau cho ra vấn đề, để xích mông gần nhau hơn. Dù vậy, vẫn không dễ đặt lý trí kiểm soát suốt quá trình đó – sao cho bắt đầu cãi nhau mình cũng biết, cãi nhau thế nào để vẫn hiền hòa mình cũng biết, kết thúc cãi nhau ra sao mình cũng biết, cuối cùng là yêu thương nhau hơn mình cũng biết.

Trên thực tế, nhiều khi quá trình đó bắt đầu từ lúc nào mình còn không biết.

~

Hôm qua tự thân mục kích một đoạn hội thoại trong đầu, biết mình nếu đi sâu vào cuộc nói chuyện đó thì bên nào cũng sẽ sứt mẻ tùm lum, nên không chơi nữa. Chấp nhận mỗi người có đến (ít nhất) mười ý là tự nhiên không thấy mình với bạn giống cãi nhau nữa, mà thấy mình với bạn giống đang trồng bông. Mỗi người mang mười bông ra chưng trước mặt nhau, nói, đây là bông của tui. Nếu thích thì ngắm, không thì day mặt chỗ khác thôi.

So sánh ý kiến với bông không khập khiếng, nếu có ai đó (bao gồm chính mình) sợ như vậy. Bông được tả là “trăm bông khoe sắc”, ý kiến cũng vậy. Chúng chĩa lên trùng trùng trong đầu và mỗi cái đều có màu, nhiều cánh và khoảnh đất niềm tin riêng để nứt nó ra. Có bông đem hại cho vườn tược ruộng đồng, ý kiến cũng vậy. Có bông đem tặng người thương cái người ta đổ cái đùng vô lòng mình luôn, ý kiến cũng vậy. Bông có lúc rụi, cúi gục xuống đất rồi mất tiêu trong đất, giống như ý kiến tiêu cực hay tích cực cũng có lúc chuyển qua dạng ý kiến đối nghịch, vì chủ nhân của ý kiến ấy tự nhiên cảm thấy nó không còn đúng ngay bây giờ nữa.

Ý kiến như bông. Khi quy hoạch nó thành một khu vườn để lùi xa ngắm, tự nhiên thấy cái nào cũng đáng ngắm. Lúc đó, con sâu trong từng cái lá nó xấu xí như thế nào, không phải chuyện lớn nữa.

~

À quên, năm mới rồi.

Chúc mọi người năm mới có thể yên tâm hưởng thụ bông của nhau. Nếu có không thích ngắm bông bên đó, thì cũng day mặt ra chỗ khác ngăn ngắn thôi, đừng day mặt luôn. Vì khi người ta cất bông đi rồi thì đâu còn lý do day mặt nữa. Lúc đó, mọi người nhớ day lại nói chuyện hen!

Hấp bia niu dia.

^____^

What do you think ^^?

