Thuê người giỏi nhất

Thuê người giỏi nhất

1.

– Con yên tâm – Người cha nói chắc nịch vào điện thoại – Cha đã thuê người giỏi nhất đến cứu con.

– Người… giỏi nhất hả cha? – Đứa nhỏ sáng mắt lên.

– Ừ. Là người giỏi nhất. Con biết tính cha mà.

Con bé cười rạng rỡ trong căn phòng không có đèn.

– Vậy nhé! Con đợi vài phút nữa, người giỏi nhất của cha sắp đến rồi.

Con bé gật đầu mạnh mẽ. Màn hình chuyển sang cảnh khác.

2.

Mình đang chạy bộ trong khi phim quay ngang cảnh đó. Không có tai nghe cũng không có loa, mình chỉ vừa thở vừa đọc chữ, vừa nhìn hai cha con ông diễn viên nói điện thoại với nhau. Rồi sau khúc đó, mình hết nhớ còn cảnh nào không nữa, chỉ nhớ mấy chữ : người giỏi nhất.

Tự nhiên nghĩ, nếu một ngày nào đó mình bị bắt, chắc ba mình cũng không chịu thuê người giỏi nhì đi cứu đâu. Nếu ba còn đủ khỏe để yêu cầu, đó nhất định phải là một người giỏi nhất.

Mà thực ra nhìn lại, có vẻ đó giờ ba chưa bao giờ cho mình thứ gì hạng nhì. Cho dù thứ đó chỉ là “hạng nhất tự phong” của ba, đó cũng nhất định phải là hạng nhất tự phong chứ không thể là hạng nhì tự phong. Trường giỏi nhất có thể, sách đàng hoàng nhất có thể, thầy cô tốt nhất có thể, đồ ăn ngon nhất có thể. Tới lúc bệnh thì cũng phải là thuốc tốt nhất có thể (trong trường hợp này, càng tốt đồng nghĩa với càng mắc).

3.

Mình bệnh hơn tháng nay thì gần bốn tuần nốc “thuốc tốt nhất” của ba mẹ mang về. Không biết rốt cuộc tụi thuốc đó quánh vi trùng hay quánh mình mà hai tuần trở lại bị nằm sải lai đúng nghĩa đen. Những ngày gần đây, nằm trên giường nhìn đống mền dồn trên bụng như một đám núi non, mình thấy mắc cười. Nhiều lúc thở không nổi, nghĩ bệnh gì gặp phải thuốc tốt nhất không lùi xuống mà còn tiến lên, từ chỗ thở bình thường thành xém nín thở luôn. Có khi nếu uống loại nhì chắc đã hết lâu rồi, mấy tên nhất lo quánh nhau không.

Mà thôi, nếu gọi trạng thái bị thuốc hành là khổ đau cũng được, nhưng là loại khổ đau không phải ai muốn cũng có dễ – cụ thể là phải có đủ ba mẹ và ba mẹ yêu mình hết lượt thì mới hưởng được loại khổ đó.

Nghĩ vu vơ: có lẽ nỗi khổ này cũng sắp hết rồi, bởi tuổi ba mẹ nếu cộng thêm vài hàng chục nữa thì sẽ thành ba con số.

4.

Ngày xưa không biết ai đã nghĩ ra câu “Nước mắt chảy xuôi” để nhiều người xài hoài tới giờ chưa sai. Thật ra cái gì cũng chảy thuận dễ hơn chảy ngược. Leo lên núi thì hì hục, đứng từ đỉnh nhảy xuôi xuống cũng dễ hơn. Mình dù cố gắng hay không cố gắng, ngược chiều thương cũng không vô tư được như thuận chiều thương. Đã không vô tư thì có dồn sức, có dồn sức thì biết mệt, mệt đến một độ sẽ buông. Còn vô tư thì không dồn sức, không dồn sức thì không thấy kiệt sức, qua bao nhiêu năm vẫn thấy hăng hái đi thuê cái nhất, y như lúc mình mới ra đời. Học được từ ba mẹ thứ gì đều có thể bắt chước lại, riêng thứ đó thì chưa được.

Nếu sau này được làm mẹ, chắc mình sẽ làm được thôi – sẽ lại có màn cử những thứ giỏi nhất đi làm hộ vệ cho con: cử rau giỏi nhất, súp giỏi nhất, sữa giỏi nhất, cá giỏi nhất, vitamin giỏi nhất…

Nhưng tới lúc đó, thì vẫn là thuận chiều mất rồi.

7 Comments Add yours

    1. Dê Xù nói:

      Lần đầu tiên bà Tám comment cho con lại là lời chúc mau khỏe :P Cảm ơn bà Tám nhiều!

  1. Chúc bạn mau khỏe để ăn Tết nha :-)

    1. Dê Xù nói:

      Cảm ơn chị nhiều hen!
      Giờ em phải gọi chị là tên gì đây, chứ “Những dòng thương nhớ” nghe dài quá ^^

      1. Tên gì cũng được mà, hì hì ;-)

  2. Phạm Tâm nói:

    Cái hình minh họa làm em nghĩ tới PipPi tất dài tóc đỏ :p
    Chị sẽ sớm khỏe như cô bé trong hình và như PipPi nhé

    1. Dê Xù nói:

      Tính tới thời điểm này chị vẫn đang bịnh. Nhưng toàn được mọi người chúc khỏe nên bảo đảm chị sẽ vậy sớm thôi : )) cảm ơn em nhiều.

What do you think ^^?

