Đi lối này

ccb6d1ca4d4ae7125be63d22519f5e53

Thú vui mỗi ngày với mình dạo này là biết có gì đó mới để chia sẻ với người ta. Không chỉ là gì đó mới, mà còn là gì đó rất nhiều. Đa phần “đồ nhà làm”. Nhiều tới nỗi như núi, mình cứ điềm tĩnh ngồi giữa đống núi đó mà chọn cái để chia sẻ hôm nay – vì dù sao cũng đâu thể tống một lúc cả mớ, ai ăn cho hết.

Cảm giác đó rất vui và đáng hưởng thụ, giống như có một bầy kẹo đủ thứ màu để tha hồ ngồi lựa, biết mình được toàn quyền chọn màu nào, bao nhiêu viên và cho những ai. Thứ có thể hưởng thụ tiếp theo trong cái chuỗi ấy là tự kiểm tra xem mình biết được bao nhiêu về người sắp được tặng kẹo: họ thích kẹo nào, màu gì, bao nhiêu viên sẽ vừa, họ có con cái không – vì nếu có thì kẹo sẽ cần nhiều hơn, họ có bị tiểu đường không – vì nếu có thì tặng trái khổ qua chắc thiết thực hơn….

1.

Từ dạo tập thể dục tới nay, cơ thể có nhiều thay đổi. Thay đổi lớn nhất có lẽ là tự biết ơn vì cái quyết định tập thể dục trở lại.

Khi thân thể bắt đầu quen với những thử thách tăng dần đều, cái đầu bắt đầu thấy niềm vui trong chuyện đó. Ý mình là chuyện đi tìm thử thách để tiếp tục tăng nó lên dần đều. Hồi đầu, cứ đối diện với bài tập nào, cơ rên dữ lắm, làm cái đầu cũng chùng, kêu mệt trước cả khi cơ mệt. Giờ đầu biết cách làm hòa với tiếng rên khi bọn cơ bị bắt phải đẩy những mức tạ cao hơn 10 pounds, 20 pounds. Giờ cái đầu còn coi chuyện đó là thú vui, nhấm nháp sự đau làm như nó là cái đau của ai ấy. Rồi niềm vui cũng từ đó rỉ ra. Đôi khi chỉ được yêu cầu làm 3 lần, mình làm 4 lần, làm lâu hơn chừng 2-3 phút, đi thêm khoảng 10 – 15 bước. Bọn cơ nghe lời hết. Thực ra là bọn chúng từ đầu vẫn nghe lời, chỉ tại cái đầu bày đặt kêu trước.

Giờ thì bớt rồi. Có chằm vào nó mới biết thực ra bên trong nó không có gì đáng tránh.

Mà khi có biến chuyển xảy ra trong cơ thể dù chỉ một lĩnh vực, những nơi khác cũng đồng thời có biến chuyển. Những công việc thường ngày của mình giờ cũng chỉ như những mức tạ trên sàn tập. Nặng cũng được, nhẹ càng tốt, mức nào mình cũng chằm vô và kéo đẩy từ tốn, cho đến khi xong việc, cũng giống như kéo đẩy cho đến khi chạm mức 20 cái. Cái thú vui trong suốt quá trình đó là ngắm nhìn cái đầu từ từ ngoan, không kêu như hồi mới nhận nhiệm vụ.

2.

Niềm vui vượt lên được bản thân với niềm vui cho được ai đó cái gì đó, là hai thứ niềm vui vửa rẻ vừa xa xỉ. Rẻ vì nó được “sản xuất tại nhà” – ai cũng tự làm được, một ngày nếu dồn hết sức thì vừa sản xuất lại vừa xài được rất nhiều. Còn xa xỉ là vì không có nhiều người để ý làm chuyện đó.

Thầy mình nói, những người mải mê đi chinh phục người khác sẽ không bao giờ hiểu được niềm vui chinh phục bản thân là cái gì. Tương tự, những người liên tục đi tìm thứ để sở hữu thêm, sẽ không hiểu nổi trên đời lại có thứ niềm vui sanh từ chỗ sở hữu càng ít càng tốt. Một khi cái đầu làm quen được với hai niềm vui phía sau, không có cách nào bắt nó quay trở lại hai niềm vui ban đầu  – vì có ai thích bị nhốt vô lồng trở lại đâu (nếu có thì thôi hen, miễn bàn hen!)

Khi ai đó đã sản xuất tại nhà được niềm vui, thì cũng hơi bị khó khi bảo người đó đi tìm thêm ai khác đem niềm vui lại cho mình đi. Kẻ thứ hai ấy, nếu vui thì thôi, lỡ buồn một bữa quay mông đi, thế là lại đem niềm vui của mình đi mất hả?

Vấn đề nằm ở chỗ: Không ai sản xuất niềm vui tại nhà được 24/24. Giỏi lắm được phân nửa thời gian, nửa còn lại để gió vô khua bụng rồi tự nhiên ôm bụng buồn mình ên. Cho nên người ta mới thích tìm thêm 1,2,3,4 người để cạnh mình, phòng hờ cái lúc không tự sản xuất được niềm vui thì gọi nhờ mấy người kia tới để dựa vô, hoặc nói chuyện giải trí.

Mà vậy thì hơi phiêu. Dù người ta không bận, không phản bội, không bỏ đi đâu, thì cũng có lúc người ta phải chết chứ nhỉ?

What do you think ^^?

