Ăn dưa thật ngon

Smiley watermelon

Trái dưa muốn cười được thì phải chịu trách nhiệm

với hậu quả ước mơ của mình

là bị đục khoét.

1.

Khoảng nửa năm trước, có lần ghé cái blog kia, đọc được chủ nhân nơi đấy viết đại khái rằng, dạo này được truyền cảm hứng từ một cái blog A – vì người A ấy viết nhẹ nhàng, dù toàn những chuyện tào lao gì đâu (tào lao gì đâu là mình chế thêm vì khúc đó quên nguyên văn rồi), mà cứ đọc hoài được hoài.

Trùng hợp rằng địa chỉ cái blog ấy vừa mới subscribe mình trước đó vài ngày. Thế là với bản tính thích ăn dưa, mình cho ngay rằng bạn dễ thương đó đang khen mình, và cứ thế vui suốt mấy ngày.

Đến giờ bạn ấy vẫn chưa cho mình biết là mình có ăn dưa suốt nửa năm nay không (vì có hỏi kiểm chứng bao giờ đâu), nhưng mình cũng không cần biết. Ăn dưa thật ngon.

2.

Nếu đó là dưa, mình ăn dưa chuyến đó không phải lần đầu. Vì thói hay bưng trái cây chỗ khác về ăn nên nếu thảng hoặc bưng nhầm mấy trái dưa thì cũng không ngạc nhiên. Cứ thấy đâu đâu có dấu hiệu ai đó vui mà mình nhớ sáng qua/ chiều trước/ tuần vừa rồi/ tháng trước… từng đọc cái gì đó mình viết, hay nói chuyện với ba bốn câu, hay đi xẹt ngang mà mình kịp vẫy tay (như điên) chào, thì mình thường nối sợi dây liên quan với bản thân để vui mình ên. Có thể người ấy đã và đang vui vì những gì mình làm đấy, quyết định vậy đi. Và cứ thế, vui được mấy ngày.

Mà khi vui thì năng suất làm việc tăng đã đời. Bình thường viết một, lúc vui viết ba bốn năm. Ăn nói thì có hồn hơn (hay có tim hơn), và làm gì cũng có tim hơn (hay có hồn hơn). Kết quả ra nhiều, ra nhanh và hậu quả ít hơn.

Nên mình hay thích bưng dưa về ăn kiểu ấy. Ăn dưa thật ngon.

3.

Ngày xưa có chữ “ăn dưa bở” để chế giếu những người hay ăn dưa như mình, ngày nay có chữ ATSM (ảo tưởng sức mạnh). Chữ này các bạn trẻ giờ dùng nhiều lắm, mình biết được là nhờ học từ ấy đấy. Bất kì biểu hiện nào của tự tin mà các bạn thấy không vừa mắt, các bạn có thể đồng hóa với tự cao và thảy thêm chữ ATSM, rồi chốt câu. Kiểu mênh mông cống rãnh mà tưởng sóng sánh đại dương ha, hay lục bình trôi sông mà tưởng bông hồng Đà Lạt, ha!

Mình không thích biện chi dài dòng, dù rằng quanh mình chưa thấy ai quăng chữ ATSM đó vô tội vạ. Bạn bè dễ thương. Nhưng mình biết mình ăn dưa, lại cảm thấy ăn dưa thật ngon, vì mình cố tình tìm dưa để ăn, và khi ăn thì cố tình dành thời gian thưởng thức từng giây phút của nó, nên cảm thấy: ăn dưa thật ngon!

Ăn dưa không có gì xấu. Ăn dưa mà không ý thức được rằng đó là dưa mới không nên. Còn mình, khi đem những điều chưa chắc thuộc về mình ấy – như lời khen bá vơ của ai đó trên blog, hay cái cười của những người ngang dọc từng tiếp xúc với mình – về đây, là để tự tạo động lực. Mình chỉ cảm thấy khi vui thì làm việc thật tốt, mà đâu phải cái vui ở đâu cứ bơm tới hoài – ai hơi đâu khen trực tiếp hoài, mua hoa tặng hoài, hay tỏ tình hoài. Nên cái vui nên tự phát khởi thì hơn.

Trong hầu hết các trường hợp, mình thừa biết, phần lớn đều là dưa. Vì biết đâu người ta đọc nhiều lắm, thiên hạ viết giờ cũng hà rầm; vì ngoài mình ra, người ta còn gặp nhiều người lắm, thiên hạ giờ tử tế vẫy tay chào cũng hà rầm. Nhưng dưa ăn xong rồi là đã ngọt rồi, xuống bụng rồi. Vui cũng vui rồi và biến thành động lực đẩy cái khác rồi. Nên chuyện nó thực ra là ATSM hay không đều không phải vấn đề nữa.

4.

Biết từ đầu mình đang ăn dưa, thì nếu một ngày nọ có người bảo, ê hồi trước trái mày ăn là dưa đó, thấy cũng huề.

Còn nếu tưởng từ đầu mình đang ăn dưa, mà một ngày nọ được nhắc, ê hồi trước trái mày ăn là cam đó, lại càng thích.

Quan trọng là biết mình đang ăn, cố tình chọn trái đó. Ngọt ráng hưởng, đau bụng thì ráng chịu.

3 Comments Add yours

  1. sesame nói:

    Nhà mới vừa mua dưa xong, đọc xong mình đi măm dưa. Thanks bài viết hihi đọc thích lắm!

    1. Dê Xù nói:

      Cảm ơn chị Mè nhiều nha (hông biết tên nên gọi vầy :)) ). Mà chị ăn dưa hấu hay dưa gì đó ^^?

      1. sesame nói:

        Hihi ăn dưa bở nha em Dê. Vàng ươm thơm nhưng chẳng ngot

What do you think ^^?

