Nổi da gà là tốt

Viết từ 28.10.2015, sau talkshow của David Truebridge tại trường.
.
Sống hai mươi mấy năm, giờ tôi rút ra được một chuyện đơn giản: cái gì làm mình nổi da gà được thì cái đó “tốt”. Nghĩa là gây cảm xúc.
Hôm nay dịch cho David, nổi da gà mấy lần. Có lẽ những ai hiểu ông ngay từ thứ tiếng ông nói sẽ có phước hơn được nghe dịch sang Tiếng Việt, dù tôi đã cố gắng – nói thế cho đừng bạc với bản thân. Cảm xúc rung lên từ cái nguyên bản vẫn dao động dữ hơn cái mượn lại. Hay có lẽ tôi nhạy với mọi tín hiệu về ngôn ngữ. Lúc ông dừng lại và chùng giọng xuống là khác. Lúc ông tăng tốc độ nói và đẩy nhiều chi tiết vào một câu là khác. Lúc ông chuyển từ nói cái hiển nhiên sang dùng ẩn dụ là khác. Lúc ông để hình ảnh làm việc trong vài khắc, cố tình không nói gì cả là khác. Trên hết, không có một câu thừa.
Chỉ một người làm việc nhiều và lắng nghe thiên nhiên thường trực, mới có cái thâm trầm đó.
Nên tôi nổi da gà nhiều bận. Người ta dồn tâm vào cả một công việc đơn giản nhất – nói về những gì người ta đã làm – để nó cũng trở thành một “dấu chân tinh xảo”, như người ta đã đặt mục tiêu cho mọi thiết kế của mình.
.
Số đông bên dưới cũng làm tôi nổi da gà. Ý là họ chẳng làm gì cả, chỉ im như đá rồi nghe. Nhưng cộng hưởng mà, cộng hưởng vẫn được tính.
.
6h chiều, lôi mấy bài thu hoạch ra chấm. Lại có một số dòng chữ làm tôi nổi da gà – đó là cái số thuộc về những người viết bằng tình cảm thật sự.
Nên hôm trước, tôi có đoạn hội thoại buồn cười với anh bạn. Anh hỏi dạo này tụi nó sao rồi. Ngẫm một hồi rồi trả lời gần như trớt quớt:
– Ờ thì đêm qua, một bạn kể mình nghe rằng bạn ấy bị muỗi cắn, kẹt xe và lo lắng.
Thế là anh bạn bảo:
– Vậy tốt rồi đấy.
Và tôi dư hiểu tại sao nó tốt.
What do you think ^^?

