Người giàu khát nước

1.

Tôi đổi hướng nhưng không đi mình ên – Đồ án Tiền tốt nghiệp kỳ này kéo khoảng hai chục người đi cùng. Cũng may, các bạn hưởng ứng bằng cách hăm hở tìm đường, một số còn đi lạc đường một cách cực kì hăm hở. Nhờ thế, buổi thứ bảy vừa rồi đáng sống suốt 5 tiết.

Giữa buổi, xuất hiện một đề tài về các bình trà miễn phí trên đường phố Sài Gòn. Do được yêu cầu chỉ đặt vấn đề và khai thác tư liệu, cô bé sinh viên chỉ đặt vấn đề và khai thác tư liệu. Dù sao điều ấy cũng không dễ – giải pháp đề xuất cứ chực lao ra ngay bước đặt vấn đề, vì theo “truyền thống”, chúng tôi buộc phải có một sản phẩm rõ ràng hình hài vào đầu tháng 8, nên ngay bây giờ không nghĩ trước thì cảm giác không an toàn cứ dồn trên đầu. Tuy nhiên, nếu phải nghĩ ngay một giải pháp có hình hài nào giúp người ta có thiện cảm với các bình trà miễn phí cũng chưa chắc suôn sẻ.

Tôi đoán các bạn sẽ chớm nghĩ đến “một bình trà bằng vật liệu đẹp hơn” khi báo cáo đi đến chỗ đó – và quả nhiên bên dưới có bạn giơ tay bảo như thế thật. Rồi một bạn bác:

– Nếu thiết kế bình đẹp quá cũng không ổn. Lúc đó người lao động thấy bình trà xa cách quá hoặc sạch sẽ quá, không dám uống đâu.

Người báo cáo dừng một chút.

– Thực ra mình nghĩ bình trà y như bây giờ thì vẫn có người không dám uống đó.

– Ủa, là những ai?

Đó là một người bạn cùng lớp, em kể. Câu chuyện rất ngắn: Một ngày nọ, bạn em khát nước trong khi lái xe và thấy một bình trà miễn phí bên đường. Nhưng bạn ấy quyết định không uống, vì sực nhớ mình đang đi xe máy và mặc đồ đẹp quá.

2.

Ngồi chống cằm nhìn lớp phản biện qua lại, tôi chợt thấy chập chờn trước mắt hình ảnh một người đi xe máy lấy 3 ổ bánh mì từ thùng từ thiện, được nhà báo có tâm nào đó quay lại tung lên mạng chừng tuần trước. Sau đó, trên một bài báo khác được đăng kế tiếp bài trước chưa đến một ngày, mấy người “chỉ cho 1 ổ mà lấy đến 3”, “đi xe máy mà bày đặt lấy bánh” đã khóc và phân trần rằng nhà họ có đến mấy miệng ăn đều đang đói.

Nên tôi tự nhiên nghĩ sâu hơn, từ hồi nào mà chiếc xe máy thành biểu tượng của ấm no hạnh phúc vậy, từ khi nào đi xe máy đồng nghĩa với việc không cần lấy bánh mì từ thiện. Nếu xe máy đã không, thế thì xe máy + ăn mặc trau chuốt như bé sinh viên kia chắc càng không có cửa.

Từ hồi nào người có tiền thì sẽ luôn tự đài thọ được phí ăn uống của mình? Ai đó vẫn có thể đi xe hơi và không mang ví và quên mang nước và khát khô cổ, được chứ.

Nên lúc những lời phản biện lắng xuống, tôi bảo em cứ đi tiếp. Trong một xã hội, chuyện chưa phải to tát nếu người nghèo mặc cảm việc uống nước trong một chiếc bình “giàu”. Nhưng chính xã hội ấy cần phải xem lại khi người có tiền lỡ khát nước sẽ không dám uống trong chiếc bình “nghèo”, lại không hẳn vì bảo vệ mặt mũi.

3.

Tôi biết đẩy đề tài đi lối này sẽ khó, bản năng sợ nguy hiểm sẽ khiến người ta cứ phải nghĩ ra giải pháp trước và đặt sẵn ở cuối đường. Lại còn ở chỗ: có những người nghe chưa sẵn sàng nghe, người đánh giá chưa sẵn sàng đánh giá. Nhưng tôi cố tình bỏ hết những cái biết khác chỉ chừa lại một:

Sau 4 năm, đã đến lúc các bạn tìm thấy vấn đề nào đó và đem về bàn làm việc, thay vì cứ ngồi một nơi và tự giả định cho đầy giấy.

3 Comments Add yours

  1. ZANE nói:

    – Cái ranh giới giàu và nghèo, Sang trọng và bần hèn không phải càng ngày càng được làm phai mờ. Mà là càng ngày càng tô nhiều lớp cho rõ.
    – Chính đa số những bạn học thiết kế, ai cũng hướng mình phục vụ cho cái tầng lớp phía trên và quên, bỏ mặt những người phía dưới.
    – Chắc cái bâng khuâng của đa số các bạn đó là mình thiết kế một thứ phục vụ cho phía trên lúc nào mình cũng sẽ phía trên. Nghe có vẻ áp đặt.

    1. Dê Xù nói:

      Gạch đầu dòng 2 & 3: Cũng chưa hẳn đâu em : ) Có khi người ta không cố tình, chỉ vì người ta đi mà không hỏi lại mình đang đi đâu, theo ai.

  2. Thái Hậu nói:

    Một bình trà đa miễn phí thì dành cho ai ? Người ta hay nói ” ai muốn uống thì uống ” nhưng ai cũng tự huyên hoặc rằng chỉ người ko tiền mớii uống

What do you think ^^?

