Chào nhau ở quán

Owl from “Owls of GA’Hoole”

1.

Hôm vào Phúc Long gặp Trực và Danh và Hòa, tôi quảy cặp nửa bên và quên tháo bảng tên. Nói chung tôi cứ quên tháo hoài thôi, những lúc chạy thẳng từ trường tới bất kì nơi nào như thế. Vậy là cậu bé đứng ở quầy đặt nước ngó thấy. Cô bé order xong chuyển sang cho cậu bé, cũng vừa lúc tôi nhớ và cất bảng tên vào túi. Cậu bé nhìn chăm chú vô tên trên ly nước rồi cúi chào:

– Em chào cô. Cô ở khoa nào vậy cô?

Thế là tôi phải kiểm tra liền trí nhớ trong 1 phần trăm giây.

– Mình ở MT. Còn em hình như không phải?

– Dạ, em ở BHLĐ.

Hết biết nói gì ngoài việc cười rồi cúi đầu chào, mình xách ly nước đi.

Có những giá trị tưởng chừng chỉ nằm ở cửa miệng nhưng cũng vẫn tính là giá trị. Khi nào người ta còn giữ hình thái ấy với mình, hình thái ấy vẫn biểu hiện một số tôn trọng thẳm sâu bên trong mà người ta muốn hướng về nhau. Khi người ta bỏ hình thái đó, thẳm sâu đã đổi hướng. Tôi chưa đến mức nghiện nghe các em gọi mình “cô, cô ơi” như cha mẹ muốn nghe con gọi “ba ba, ma ma”, nhưng khi mấy tiếng ấy cất lên vẫn đưa tới cảm giác có thể đẩy cho miệng cười được. Những vật không phải tùy thân ấy, tôi không có ý định giữ lại sau khi đã rời khỏi nơi đây. Nhưng giá trị nhận được sau từng ngày ở đây, chất dinh dưỡng của nó, thì tôi vẫn muốn có thể hấp thụ được.

2.

Tôi biết mình không đúng, sau đó sửa cái không đúng bằng tiếp một cái không đúng. Nhưng cái dở lại không phải ở chỗ không đúng hay không đúng với những ai, mà ở chỗ mất đi sự bình thản. Mất bình thản rồi thì những hành vi tiếp theo, dù là giãi bày hay ngồi yên câm nín, đều không đúng. Cả vũ trụ này vẫn bình thản khi hai lỗ đen va nhau – thiên hà chỉ rùng mình cho đúng chất vật lí rồi trở lại câm lặng, vì sao làm tiếp chuyện của vì sao còn mặt trời cũng làm tiếp chuyện của mặt trời. Tôi thì va xong vẫn rùng mình chưa yên.

Chỉ nghĩ tới đó thôi cũng có cảm giác muốn nói với cậu bé ở quán nước, thôi em đừng chào mình nữa, hiện giờ mình đang không đeo bảng tên.

What do you think ^^?

