Ghi chép [32]

 

1. Khi các em được những người ngoài xã hội khen nhiều hơn chúng tôi khen, tôi được bảo rằng coi chừng mất các em đấy. Tôi chưa trả lời chính thức, nhưng nghĩ rằng điều ấy không quan trọng. Mấy thứ tôi không sợ mất thì ai muốn lấy cứ lấy.

Chỉ đôi khi trời tối, ngồi nghĩ rằng hình như mình vừa để trôi sông mấy mạng người không cứu. Những lời khen có sức mạnh hơn nước, cuốn là đi xa lắm, tới những chân trời mới – chỗ chỉ có bầu trời mà không có mặt đất.

2. Càng lúc tôi càng thấy không đủ tiêu chuẩn để sống ở xã hội này, ít ra những nơi người sống đông. Có lẽ nơi vắng hơn, chim chóc cây đa sẽ chấp nhận không nói gì. Vì chỗ đông người, giờ đây người ta bàn miết những thứ thật khó để theo. Nếu không tỉnh táo, một ngày nào đó người ta sẽ trông giống nhau từ hình tới thức. Tôi có cố gắng theo, nhưng mỗi lần gắng nhiều hơn lại xuất hiện một phản lực trong lòng – phản lực hỏi “có đáng không?”. Tôi trả lời cho từng câu là “không”, thế nên không gắng nữa.

Người ta cứ bàn miết về những thước đo định giá con người có tên này tên nọ, có giá này giá kia. Ngày xưa, “người ta” còn là những người lớn tuổi. Bây giờ, “người ta” bao gồm cả những người trẻ hơn. Trong lúc tôi tiếc cho thời gian của chúng và cố gắng để xài chúng thay chúng, chúng lại tiếc cho thời gian của tôi và cố gắng xài tôi thay tôi. Bằng lòng tốt, bọn trẻ kéo tôi đi đây đó, để tôi xây mối quan hệ – những mối quan hệ chúng cần và đang xây và xây ngon – để sau này mối quan hệ ấy trưởng thành, tôi có thể được giúp đỡ.

Như bạn tôi nói, chúng tôi đang tội nghiệp lẫn nhau mà rất ít nhìn vào mắt nhau.

Nơi này bắt đầu rối rắm, tới nỗi dùng một đoạn ngắn để viết về nó xong đọc lại cũng không hiểu gì nữa.

 

What do you think ^^?

