Mặt cú mặt cáo

Found on Pinterest. He’s a mean fox.

1.

Hôm qua làm show đầu tiên, ba anh em thuê nhầm cái quán có phòng máy lạnh như phòng sauna. Một phòng sauna nhét ~ 15 người trong thời tiết ~35 độ. Hết ý. Lúc tiễn hết khách ra về, mình ngửa ra sofa bảo chóng mặt. Thế là, cậu em hỏi chị có sao không, còn cậu anh thì nhìn thẳng vô mắt mình.

– Ráng ăn uống tập thể dục lên cho khỏe. Rồi đi tiếp với tụi anh. Em đừng có nửa chừng bỏ anh với Tino lại, chắc chết.

Mình thề là mình tỉnh rụi, thấy hết chóng mặt, ngồi thẳng lưng lại và cười hi hi. Rất vui được làm quen với những người lớn như vậy, những người sở hữu sự quan tâm không màu mè, nói từ trong lòng nói ra. Những người nội câu nói không cũng làm người ta hết mệt. Lúc về mình chỉ đồ đi đồ lại một ý: phải đi tiếp, không bỏ ai ở lại.

Dẫu sao đi nữa, chính mày là người bày ra trò này. Nhớ :)

2.

Hôm qua bóng em lướt vào lớp đứng một hồi, lúc mình quay lại lần nữa em đã lướt ra hành lang đi mất hút. Thấy gương mặt em biến đổi, buồn đi và héo nhiều, tự nhiên khiến mình mất tập trung. Trắc trở cuộc sống đúng là không cần hỏi, sống lâu một chút và chịu yên lặng nhìn quanh thì một người có thể thấy tất cả biến cố của người khác trên một khuôn mặt.

Cách đây không lâu mình có tranh luận rất nảy lửa với một người trẻ (không phải cậu ở trên). Mỗi trận tranh xong đều thấy lòng mình có gì đó sai sai, không phải nghi ngờ bản thân mà vì thấy hình như cuộc tranh luận này lãng nhách nhưng vẫn xót xa – theo nghĩa nào đó. Rồi một người lớn tuổi hơn biết chuyện, bảo mình.

Em tạm thời không nên tranh luận với người đó nữa. Khuôn mặt ấy đang là cọp là beo, chỉ chực cắn thôi, không nói lí được.

Mình tin rằng người lớn kia không có ý xúc phạm người trẻ kia bằng cách ví với cầm thú. Câu người ấy nói chỉ như một thứ gì đó đúng.là.vậy – như đang mưa thì người ta chỉ ra: trời đang mưa, chứ không có cảm xúc xen vào, không có ý lăng mạ hay tung hê mây trên trời.

Mình ôm câu khuyên ấy về suy nghĩ theo kiểu thực sự suy nghĩ. Sau đó quay lại nhìn người cũ, quả nhiên cảm giác có nét gì đó rất thiếu lành lẽ. Mọi cuộc đối thoại lúc đó đều không có kết quả, có lẽ vì hai bên thực sự không phải đang nói, mà đang gầm gừ, hoặc phòng thủ.  Mình cũng phải tự coi gương để chắc rằng mình chưa thành cú cáo mất tiêu. Sau thời gian đó, có mấy chuyện xảy ra rồi ngừng xảy ra, khuôn mặt người đó trong mắt mình tự nhiên hiền hòa trở lại. Mình đã nhìn ra như thế trước cả khi nó xảy tới chứng minh: Ngày nọ, chúng mình tự nhiên chào lại nhau và không thấy mắc mứu gì nữa.

Có lẽ đã có biến cố gì đấy xảy ra, xóa mất nét cọp beo trên mặt người ta và cả trên mặt mình, xóa cả những mắc mứu đi, khơi thông dòng chảy. Đó dẫu sao cũng là cách vận hành rất bí hiểm của cuộc sống, mình thích nó cứ bí hiểm như thế.

3.

Hai cộng sự hiện tại và một người bạn của mình có gương mặt rất sáng, sáng ngay cả khi họ không cười nụ nào. Có người rất hút mắt nhờ sự trợ giúp thêm của mũi cao, miệng có duyên, răng khểnh, nhưng mình thấy chưa cần đống phụ gia ấy thì đôi mắt họ đã chiếm gần hết ánh sáng của cả khuôn mặt. Loại ánh mắt biết mình đang đi đâu. Đôi khi mình nghĩ, tìm được cách ở cạnh những người như vậy để học cũng đáng liệt vào một thành công rồi, vì những người như vậy thường không ở lâu trong cuộc đời bất kì ai.

Từ khi dấn thân vào công việc này, mình thấy khuôn mặt bản thân bắt đầu gần như họ. Có lẽ quan trọng nhất vẫn là tập nhìn biến cố của chính mình trên khuôn mặt mình. Chứ nhìn vào bão lòng hoài, thấy một nùi hoài, rồi cũng sẽ mất phương hướng. Còn khuôn mặt – hôm nào cười khó khăn biết hôm đó có vấn đề, còn hôm nào trời nắng thôi cũng cười được thì biết hôm đó nên đem tặng ai đó ít nhất một thứ mình đang có.

Xách xe dùm họ, xách bánh dùm họ, thậm chí ăn dùm đồ họ mang tới. Vì tâm trạng đang vui thì quà cho người khác sẽ không độc hại.

What do you think ^^?

