Nhấc lên và cất

1.

Tuổi trẻ của mình bằng cách nào đó đã tự tạo được một góc nhỏ để đi về – như là chỗ này – làm cho hiện tại của mình cảm thấy may mắn. Theo cách đó, có lẽ mọi đứa trẻ nên nhân cơ hội lúc mình đang còn muốn làm gì thì làm thì làm luôn đi, làm những việc tử tế với tương lai của mình, làm những việc như chạy bộ, đào ổ, che mưa, trồng cây, vẽ màu trời – để lúc lớn lên vượt quá cái mức thấy chúng là đáng làm, thì sẽ quay ngược lại tri ân quá khứ vì đã dám làm.

Như hôm nay là một ngày cảm xúc lẫn lộn, để cho không ai nghe được nhưng cùng lúc tất cả mọi người đều có thể sẽ nghe, mình quay về góc này là một cách.

2.

Mấy ngày gần đây mình có lướt vài ba trang web, ăn một hai món mới; sáng mới nghe một cú điện thoại của người lâu quá không nói chuyện và mỗi khi mở miệng thì đem tới nỗi băn khoăn vô bờ; tuần trước có lỡ nêu ra vài chuyện không nên nêu với người thương. Nhìn cho kĩ thì những thứ đó đang làm cho hiện tại của mình khá nhiều màu – và tiêu cực hay tích cực thì không quan trọng.

Mình của bây giờ không biết gọi nó là buồn hay bối rối, hay nó chẳng là gì như vốn thật sự nó phải vậy; chỉ là mình của bây giờ thấy cuộc sống vài tháng tới trải ra phía trước vừa sẽ có màu xanh lá cây, vừa cồn cào như đói bụng, vừa hỗn mang như biết sắp có bão, vừa nhàm chán kiểu chỉ muốn nhún vai. Cho nên trải ra viết vầy thôi, không có nhu cầu gì khác.

Ngày xưa lúc còn ở cách khúc này bảy tám trăm ngày, từng không mường tượng ra được có lúc mình nhìn rõ vấn đề vô cùng mà vẫn không giải quyết được nó. Vì lúc đó chưa mường tượng luôn rằng, có lúc nhìn được cả cách giải quyết mà vẫn chần chừ không muốn làm.

Giờ tất cả rõ như ban ngày, rõ từ bụi gai đến cách phá bụi gai, mà mình thì vẫn cầm kéo đây, ngồi xa bó gối ngắm chơi. Cho nên vậy thì vậy thôi.

3.

Cũng vẫn là ngày xưa – ngày xưa không nghĩ được rằng có lúc muốn nhấc nỗi lo lên để cất đi chỗ khác là cất được cái một. Năng lực ấy, nếu nội tại có thì cũng cần thời gian bơm lên chứ.

Giờ thì cất được cái một thật.

Chiều nay đi ăn.

Để đồ ăn của bạn bè nhiễm độc là không tốt đó.

What do you think ^^?

