Shopping theo chiều sâu

PQs-fFWmwgk

Nguồn hình: Simple

1

.những ngày gần đây, mình chú ý đến độ sâu khi mua sắm. Coi là nỗ lực mua sắm có ý nghĩa hơn cũng được, xài tiền có lý hơn cũng được, xoa dịu cảm giác tội lỗi cộm lên mỗi nhát cà thẻ cũng được.

Còn vụ độ sâu, dĩ nhiên không phải ý chỉ độ sâu của đáy quần hay đáy hộp, mà là những điều tỉ mẩn hơn phía sau các hoạt động đó.

2

.ví dụ như mình chú tâm hơn việc mua sắm đồ.mặc.dưới (underwear). Nhân tiện thì đến tận khi thật sự chú tâm vào chuyện này, mình nhận ra trước giờ đã bỏ mặc cơ thể như thế nào, dù tủ quần áo được nạp đến nỗi bây giờ muốn nhét thêm tí áo chíp vào cũng phải động não mới có chỗ. Cuối cùng thì tọng bao nhiêu quần áo như thế vẫn có thể nói rằng không có chiều sâu.

Việc chú tâm mua sắm đồ.mặc.dưới có nhiều độ sâu khác nhau để đào: đào về kích cỡ, đào tới màu sắc, xong màu sắc thì tiếp tục xem tương thích giữa xu chiêng với các loại áo.quần.tròng.ngoài có khớp không, nổi quá không, vô tình gây nhức nhói cho xã hội không. Rảnh rang uyên bác hơn thì có thể phân tích thử đây là vải gì, sao chạm da mát hơn cái lấy ở sào bên kia, hoặc tại sao cái này mặc thoải mái ngộ lạ vậy – có phải do thiết kế gọng kìm ngắn hơn 2 cm so với lẽ thường? Vân vân.

Cuối cùng thì, chỗ thú vị nhất không chỉ là bản thân việc đào, mà là khoảng dừng giữa khi thử đồ, cảm giác giải phóng, cơ thể mình không còn bí thở gào khóc vì những sự không thấu hiểu.

3

.ví dụ như mình siêng nâng lên đặt xuống hơn vài món đồ bình thường vẫn mua trong 3 nốt nhạc – đồ chứa đựng, sổ viết, kẹo bánh, kể cả sách.

Tiêu chí để nâng lên đặt xuống không phải là giá – mình vẫn giữ được đặc điểm mua sắm đó – mà là vài phút tự hỏi: cần thật hay không cần thật. Để gia tăng thêm độ sâu cho mấy món dễ mua như vậy, mình tự nhớ lại những món tương tự đã mua trước đó, đa số vẫn đầy nhà và sắp quăng đi.

Thế là tự nhiên nhu cầu cũng sâu xuống. Sâu xuống nghĩa là bớt rộng đi.

4

.một ví dụ khác: ví dụ như mua đồ.bỏ.bụng, nghĩa là đồ ăn đồ uống.

Thật ra chuyện mua đồ.bỏ.bụng mà đến giờ mới đào sâu thì mình cũng xứng đáng nhận cúp Sức khỏe như shit (dựa trên tình trạng hiện tại, đúng là mình nên lãnh cúp ấy). Nhưng hễ còn sống – và cũng còn trẻ, thì chuyện đào sâu cho ăn không có muộn. Đặc biệt đối với một kẻ tự kham chế độ ăn ít giống số đông thì càng không muộn.

Cũng nhờ đào sâu chuyện ăn, nên mình khám phá thêm được nhiều siêu thị đồ ngoại (đã tồn tại ở thành phố này chắc chục năm có lẻ, giờ mình mới biết), đến rinh về những thứ mà trên mạng chỉ dẫn là thay thế tốt cho chế độ ăn chay.

Mà thôi, chuyện ăn vốn là chuyện dài kì, dài một cách nghiêm túc đến mức mình tin là mình đào chưa hết lớp phủ bì. Tuy nhiên, vẫn biết rằng yêu thương bản thân qua cửa miệng là một cách yêu thương có trí tuệ.

5

.hay ví dụ như chính chuyện dùng thời gian cho việc mua sắm, mình cũng tán bớt sang các khoản việc khác bằng ý nghĩ: thay vì tiêu xài giá trị, sao không kiếm thêm giá trị.

Càng lớn lên, chuyện phải mua thêm gì đó mới làm được công chuyện gì đó càng thấy rõ là ngụy biện. Đến từng tuổi này – thậm chí nhỏ hơn tuổi này cũng có thể thấy – những gì cần có để tạo giá trị, đều tích cóp gần đủ cả rồi. Nếu thiếu, thì vẫn luôn có biện pháp thay thế, công cụ thay thế, người mượn thay thế. Không nhất thiết phải sắm thêm đồ mắc, đồ mới.

Sắm thêm thứ để chăm sóc những điều cơ bản, để tiếp tục sinh trưởng khỏe mạnh trên mặt đất, ví dụ như đào sâu mua đồ.mặc.dưới, đồ.bỏ.bụng, công.cụ.tạo.giá.trị, thì mới cần.

 

What do you think ^^?

